รมว.ศึกษาธิการ เสนอครม.เปลี่ยนวิธีจัดซื้อแท็บเล็ตป้องกันฮั้วประมูล

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2012 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ภูเก็ต วันที่ 20 มี.ค. จะเสนอเรื่องการจัดซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามโครงการ One Tablet PC Per Child โดยจะเปลี่ยนวิธีการจัดซื้อจากระบบรัฐบาลต่อรัฐบาล(G to G)มาเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ตามข้อหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงการต่างประเทศ

รวมทั้งจะเสนอขอต่อคณะกรรมการวัสดุครุภัณฑ์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ลงนาม MOU และกระทรวงไอซีทีเป็นผู้จัดซื้อ ซึ่งขณะนี้ได้บริษัทที่จะจัดซื้อแล้ว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนวิธีการจัดซื้อเนื่องจากการจัดซื้อระบบ G to G แต่ละหน่วยงานให้คำจำกัดความต่างกัน บางหน่วยงานเห็นว่าจะต้องมีความเข้มกว่านี้ โดยรัฐบาลจีนจะต้องเอาแท็บเล็ตมาส่งให้รัฐบาลไทย ซึ่งจะให้รัฐบาลจีนมารับผิดชอบและรับประกันบริษัทที่ได้รับเลือกคงทำไม่ได้ แต่รัฐบาลจีนจะคอยช่วยเหลือดูแลให้ ที่สำคัญการจัดซื้อด้วยวิธีเอ็มโอยูเป็นการป้องกันการวิ่งเต้นติดสินบนการประมูลด้วย

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะแจกนักเรียนไม่ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 นั้น ก็ยอมรับว่าเป็นห่วงเช่นกัน แต่จะพยายามทำให้ทัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ