"บุญจง"รอด! ศาลฎีกายกคำร้องกกต.ให้ตัดสิทธิการเมือง เหตุหลักฐานไม่พอ

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง อ่านคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และตัดสิทธิทางการเมืองนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 (1) (3) และ(4)ซึ่งศาลฯ ได้พิจารณาให้ยกคำร้อง เหตุหลักฐานไม่เพียงพอ

ทั้งนี้นายบุญจง ได้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสัมมนาผู้นำชุมชนใน อ.จักราช จ.นครราชสีมา โดยให้นางสายพิรุณ น้อยศิริ เจ้าหน้าที่พัฒนาการ จ.นครราชสีมา นำผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 300 คน เดินทางไปอบรมที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย.53 พร้อมแจกสิ่งของในระหว่างการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 จ.นครราชสีมา อันเป็นการกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.

อย่างไรก็ดี ทั้ง 2 ฝ่ายได้นำพยานบุคคลและเอกสารเข้าหักล้างกันจนแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.55 โดยวันนี้ศาลฯ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้จะมีการปรากฏภาพทางเว็บไซต์ youtube ว่ามีการนำเอาประชาชนไปร่วมงานสัมมนาที่ จ.ระยอง และวิทยากรมีการพูดทำนองให้ร่วมลงคะแนนให้นายบุญจง ในการเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ย.53 แต่พยานหลักฐานไม่ปรากฏว่านายบุญจง มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนาดังกล่าวแต่อย่างไร อีกทั้งคำเบิกความของพยาน ยังมีข้อพิรุธสงสัย คดีจึงยังรับฟังเพื่อลงโทษตัดสิทธิทางการเมืองนายบุญจงมิได้ จึงให้ยกคำร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ