สถาบันพระปกเกล้า ยันข้อเสนอสร้างความปรองดองมีหลายทางแต่ถูกนำไปบิดเบือน

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2012 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงรายงานวิจัยโครงการศึกษาการสร้างความปรองดองแห่งชาติว่า แนวทางการสร้างความปรองดองภายในชาติที่สถาบันฯ นำเสนอต่อคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธานนั้นมีด้วยกันหลายแนวทาง แต่สังคมกลับหยิบยกในบางประเด็นไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว และคณะทำงานพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อรายงานวิจัยฉบับดังกล่าว

ส่วนตัวเห็นว่าแนวทางการสร้างความปรองดองนั้นจะต้องกลับไปดูถึงต้นเหตุแห่งความขัดแย้ง โดยควรมีการพูดคุยร่วมกันทุกฝ่าย อย่าไปบีบบังคับหรือยึดความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ ให้อภัยซึ่งกันและกัน ต้องไม่อ้างเรื่องเสียงข้างมาก ต้องสร้างบรรยากาศของความปรองดองในหลายๆส่วน ลดเงื่อนไขของความขัดแย้ง

สำหรับข้อสรุปที่ได้มาจากการสัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรี แกนนำมวลชน และผู้เกี่ยวข้องจำนวน 47 คนจากทั้งหมด 60 คน ซึ่งแต่ละคนก็มีมุมมองต่อปัญหาความขัดแย้งและทางออกแตกต่างกันไปโดยสิ้นเชิง

"ผมคิดว่าความขัดแย้งมาจากตัวบุคคลคือ พ.ต.ท.ทักษิณ(ชินวัตร) ซึ่งขัดแย้งกับหลายส่วน" นายวุฒิสาร กล่าว

รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า ขณะนี้บรรยากาศยังไม่อยู่ในภาวะที่จะสร้างความปรองดอง เพียงแค่เป็นการเริ่มต้นเท่านั้น เพราะต้องอาศัยเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น หยุดการจัดตั้งหมู่บ้านแดง สกัดเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน หยุดวิธีการใช้มวลชนกดดันกระบวนการยุติธรรม

ด้านพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายร่วมสร้างบรรยากาศแห่งความปรองดอง โดยเฉพาะฝ่ายการเมืองที่พบว่ายังเป็นอุปสรรคสำคัญ และจากการศึกษาของกรรมาธิการ และ สถาบันพระปกเกล้า เห็นตรงกันว่าการให้อภัย เป็นหัวใจสำคัญสู่ความปรองดอง ที่ต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่วาทะกรรมทางการเมือง

และยืนยันว่าไม่สามารถแก้ไขผลวิจัยแนวทางการปรองดองของสถาบันพระปกเกล้าได้ หลังหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการให้ทบทวนผลวิจัย

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า อยากให้สถาบันพระปกเกล้าทบทวนรายงานการวิจัยฉบับดังกล่าว เช่น ไม่มีข้อมูลคดีซุกหุ้นที่เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งตามที่ คอป.ระบุ, ข้อมูลเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.จำนวน 91 ราย ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นในวันที่ 19 พ.ค.53 ขณะที่ปัญหาความขัดแย้งของไทยกับต่างประเทศมีความแตกต่างกัน

หัวหน้าพรรค ปชป.ยังตั้งข้อสังเกตุว่า ถ้ามีการนำข้อสรุปของสถาบันพระปกเกล้าไปใช้เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางการเมือง ก็อยากรู้ว่าสถาบันพระปกเกล้าจะยอมรับได้หรือไม่

ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวว่า อยากให้ พล.อ.สนธิ เปิดเผยความจริงเรื่องการทำรัฐประหารว่ามีใครอยู่เบื้องหลวง ซึ่ง พล.อ.สนะ ปฏิเสธที่จะขี้แจง "ความจริงบางอย่าง ถ้าเปิดเผยตอนนี้จะยิ่งทำให้เกิดปัญหา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ