เหยื่อไฟใต้ร้องขอความเป็นธรรมจากนายกฯ เยียวยาให้เท่าเทียมเหยื่อม็อบ

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล ส.ว.ปัตตานี ในฐานะประธานอนุกรรมกรรมาธิการติดตามและประเมินผลด้านการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำตัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาแถลงข่าวกรณีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2555 ที่กำหนดหลักเกณฑ์ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ไม่เท่าเทียมและแตกต่างจากเยียวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

"กรณีของผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในภาคใต้นั้นมีการจ่ายเงินเยียวยาที่ไม่ตรงกับสภาพปัญหา และจ่ายเงินเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำที่เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น ทั้งที่ตามข้อเท็จจริงแล้วการจ่ายเงินเยียวยาควรคลอบคลุมไปถึงคดีที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจประชาชน และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงด้วย" นายอนุศาสน์ กล่าว

ขณะที่นายแวมูฮัมมัดโยฮัน เปาะซา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุบิดาซึ่งเป็นตำรวจถูกยิงเสียชีวิตที่จังหวัดปัตตานี เป็นตัวแทนอ่านข้อเรียกร้องที่จะยื่นต่อนายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาระบุว่า การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ไม่เป็นธรรมและไม่เท่าเทียมกับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง จึงเรียกร้องรัฐบาลให้พิจารณาหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยาใหม่ ให้มีความเท่าเทียมกันมากกว่านี้ รวมถึงปรับปรุงหลักเกณฑ์เยียวยาให้มีประสิทธิภาพสร้างความมั่นคงในชีวิตอย่างแท้จริง โดยต้องเยียวยาด้านใจต่อเนื่องและรวดเร็ว เยียวยาด้านอาชีพ ด้านการศึกษาและการรักษาพยาบาล โดยควรกำหนดหน่วยงานขึ้นรับผิดชอบหน่วยงานเดียวเพื่อง่ายต่อการติดต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ