นายกฯ เยือนเกาหลีสร้างความเชื่อมั่น-ขยายความร่วมมือ,ย้ำจุดยืนต้านนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ มีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ปี 2555 (2012 Nuclear Security Summit) ระหว่างวันที่ 24-27 มีนาคม 2555 พร้อมใช้โอกาสนี้ สร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย หลังวิกฤติอุทกภัย

การเดินทางเยือนของนายกรัฐมนตรีเป็นการตอบรับคำเชิญของรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี และเข้าร่วมการประชุม Nuclear Security Summit ซึ่งเป็นช่วงเวลาติดต่อกัน และจะได้ใช้โอกาสนี้ สร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย หลังวิกฤติอุทกภัย เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจในการลงทุนในไทย และมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย-สาธารณรัฐเกาหลีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติ โดยมีกำหนดการสำคัญ คือ การหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีอี มยองบัก โดยมีประเด็นการหารือจะครอบคลุมทั้งด้านการค้าการลงทุน การส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี ทั้งการเกษตร ความร่วมมือทางทหาร แรงงาน การท่องเที่ยว nuclear energy และการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพบปะกับบุคคลสำคัญทั้งจากภาครัฐและเอกชน การเยี่ยมชมระบบการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบของเกาหลี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำของไทย และการไปกล่าวสุนทรพจน์แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา

จากนั้น ในวันที่ 26-27 มีนาคม 2555 นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ (Nuclear Security Summit) ที่สาธารณรัฐเกาหลีเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะมีผู้นำจาก 52 ประเทศ และอีก 3 องค์กร (สหประชาชาติ/ ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)/ องค์การตำรวจสากล (INTERPOL)) เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งไทยจะแสดงจุดยืนและย้ำถึงเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐบาลในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์และการลดภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่ใช้นิวเคลียร์ และยังเป็นโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะได้พบปะหารือกับผู้นำหลายประเทศจากทั่วโลกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประเทศไทย

การประชุม Nuclear Security Summit (NSS) ครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อต่อยอดจากการประชุมครั้งแรกในปี 2553 ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยในครั้งนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับการดำเนินการด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับประเด็นความมั่นคงทางนิวเคลียร์และได้ดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ภายหลังการประชุม NSS ที่กรุงวอชิงตัน ไทยได้เข้าร่วม Global Initiative to Combat Nuclear Terrorism (GICNT) และได้เสนอให้จัดตั้งเครือข่ายระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลทางนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ในระหว่างการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการสืบค้นร่องรอยทางนิวเคลียร์

นอกจากนี้ การเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการลงทุนจากภาคเอกชนเกาหลี โดยเฉพาะภายหลังจากที่ไทยประสบปัญหาอุทกภัยครั้งร้ายแรง ซึ่งจะได้พบปะกับภาคเอกชนเกาหลีชั้นนำที่มีแผนจะขยายการลงทุนในประเทศไทย รวมทั้ง ได้เชิญภาคเอกชนไทยที่มีศักยภาพที่จะลงทุนร่วมกับเกาหลีให้ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ