นายกฯแคนาดาเยือนไทยอย่างเป็นทางการเพื่อเจริญความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวการเมือง Thursday March 22, 2012 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดา ระหว่างวันที่ 22-24 มี.ค. 55

ในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีแคนาดาเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรอให้การต้อนรับ ก่อนเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกรัฐมนตรีแคนาดา หารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรี ในประเด็นความร่วมมือทวิภาคี ได้แก่ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน พลังงาน การศึกษา และความมั่นคง ตลอดจนความร่วมมือกับอาเซียน และประเด็นระหว่างประเทศ

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ เวลาประมาณ 12.00 น. นายกรัฐมนตรีแคนาดากับนายกรัฐมนตรีจะเป็นสักขีพยานร่วมใน “พิธีลงนามปฏิญญาแสดงเจตน์จำนงในการจัดทำตราสารระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งแคนาดาว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเยาวชน" และ “พิธีลงนามหนังสือความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศแคนาดาและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จากนั้นจะมีการแถลงข่าวร่วมเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสฉลองครบรอบ 35 ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา และนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีแคนาดาและคณะ ณ ตึกสันติไมตรี

จากนั้นเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีแคนาดาเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล กลับไปยังโรงแรมที่พัก และมีกำหนดเดินทางออกจากประเทศไทยวันที่ 24 มีนาคม 2555 เวลา 13.00 น. เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลีต่อไป

ทั้งนี้ การเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นโอกาสให้ไทยและแคนาดาได้หารือเพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน และหาทางส่งเสริมและผลักดันความร่วมมือในด้านต่างๆให้คืบหน้า อีกทั้งเป็นโอกาสฉลอง การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดา ครบรอบ 50 ปี นอกจากนี้ยังจะใช้โอกาสการเยือนครั้งนี้ในการฉลองครบรอบ 35 ปีของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแคนาดาในฐานะประเทศคู่เจรจาในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ