"ยิ่งลักษณ์"หารือนายกฯแคนาดาขยายความร่วมมือพลังงาน-การค้าการลงทุน

ข่าวการเมือง Friday March 23, 2012 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของนายสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีของประเทศแคนาดาว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลแคนาดา จะพัฒนาความร่วมมือต่างๆ เช่น การส่งเสริมการค้าและการลงทุน ซึ่งได้ตกลงกันว่าจะหารือถึงความเป็นไปได้ ในการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย-แคนาดา โดยเชิญชวนให้แคนาดาเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ในอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิคส์ เครื่องจักรกล ยานยนต์ เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงเทคโนโลยีพลังงานสะอาด การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีชีวภาพ

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการขยายความร่วมมือด้านพลังงาน ซึ่ง บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ได้เข้าไปลงทุนในประเทศแคนาดาตั้งแต่ปี 53 รวมถึงการหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกันในการเฝ้าระวัง ประเมิน และพยากรณ์ภัยธรรมชาติ โดยอาศัยเทคโนโลยีดาวเทียม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแคนาดาและนายกรัฐมนตรีไทย ได้เป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย และกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของแคนาดา โดยทางไทยยินดีร่วมงานกับแคนาดาในการต่อต้านการลักลอบขนคนข้ามชาติ การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ ยังได้เป็นสักขีพยานในการลงนามในปฏิญญาแสดงเจตจำนง ในการจัดทำความตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเยาวชน ซึ่งจะทำให้เยาวชนทั้ง 2 ฝ่ายได้เข้าไปท่องเที่ยวและทำงานเป็นการชั่วคราวในอีกประเทศหนึ่ง

ทั้งนี้ ในฐานะประเทศในเอเชียแปซิฟิค ไทยและแคนาดาร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในประเด็นระดับภูมิภาคที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะการลดช่องว่างด้านการพัฒนาและการส่งเสริมการเป็นประชาคมอาเซียนที่จะมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น โดยไทยและแคนาดาจะร่วมกันส่งเสริมค่านิยมด้านธรรมาภิบาล สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย โดยการเดินทางมาเยือนของนายกรัฐมนตรีแคนาดาในครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและแคนาดา ซึ่งได้ดำเนินการย่างเข้าปีที่ 51 อีกทั้งเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา โดยมีไทยเป็นประเทศผู้ประสานงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ