นายกฯ เตรียมบินเกาหลี 24-28 มี.ค. ประชุมผู้นำความมั่นคงทางนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday March 23, 2012 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะเตรียมเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการ พร้อมเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ปี 2555 (2012 Nuclear Security Summit) ระหว่างวันที่ 24-27 มีนาคม 2555 โดยมีกำหนดการที่สำคัญ ได้แก่

วันที่ 24 มี.ค.55 นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 08.05 น. โดยเครื่องบินพิเศษของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เที่ยวบินพิเศษ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอินซอน สาธารณรัฐเกาหลี และมีกำหนดการวางพวงมาลา ณ สุสานแห่งชาติกรุงโซล (Seoul National Cemetery) ก่อนเดินทางไปทำเนียบประธานาธิบดี (Cheang Wa Dao) เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการที่รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะทางการไทย

จากนั้นในเวลา 17.30 น. นายกรัฐมนตรีจะหารือทวิภาคีเต็มคณะกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี และร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลีก่อนแถลงข่าวร่วมกัน และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารแบบรัฐพิธี (State Dinner) เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี

วันที่ 25 มี.ค.55 นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการวางพวงมาลาที่แผ่นจารึกรายนามทหารไทยที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลี ณ พิพิธภัณฑ์สงคราม กรุงโซล ก่อนออกเดินทางไปเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุป ณ ศูนย์ควบคุมอุทกภัยแม่น้ำฮัน (River Information Center of Han River Flood Control Center) โดยมี นายควอน โด ยอพ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดินการขนส่งและพาณิชย์นาวีให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชม

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังฝายอิโป (Ipo-Weir) เมืองยอจู เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังบรรยานสรุปด้านการบริหารจัดการน้ำ โดยมี ดร.ชิม มยอง-พิล รัฐมนตรีประจำสำนักงานบูรณะแม่น้ำแห่งชาติรอให้การต้อนรับ จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดการเดินทางไปยังบริษัท Hynix ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ ก่อนเดินทางกลับมายังกรุงโซลเพื่อพบกับนายโซน คยอง-ชิก ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลี และนาย อี กึน ซู ประธานบริษัท Dong-Ah Eleccomm ในช่วงค่ำ ณ โรงแรมล็อตเต้ โรงแรมที่พัก

วันที่ 26 มี.ค.55 นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการร่วมรับประทานอาหารเช้ากับนักธุรกิจไทย เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะนำจากภาคธุรกิจไทย ณ โรงแรมล็อตเต้ ก่อนเดินทางออกจากโรงแรมที่พักไปยังมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา(Ehwa Woman's University) เพื่อบรรยายพิเศษแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา

จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมายังโรงแรมที่พัก เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ และกล่าวเปิดการพบหารือทางธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทย-เกาหลีใต้ ในงานเลี้ยงอาหารกลางวันนักธุรกิจเอกชนไทย-เกาหลีใต้ ณ ห้อง Crystal Ballroom ซึ่งจัดโดย BOI รวมกับสภาอุตสาหกรรมเกาหลี จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศอื่นๆในช่วงบ่าย เช่น จอร์เจีย, อิตาลี

และเวลาประมาณ 16.30 น. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าร่วมพิธีการต้อนรับอย่างเป็นทางการและงานเลี้ยงรับรองผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ปี 2555 (Official Welcome and Reception) ณ ศูนย์การประชุมโคเอ็กซ์ จากนั้น เวลา 18.30 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำในลักษณะ Working Dinner ในหัวข้อ "Review of the Progress Made Since the 2012 Summit"

วันที่ 27 มี.ค.55 เวลา 9.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการหารือเต็มคณะ (Plenary Session ในหัวข้อ "National Measures and International Cooperation to Enhance Nuclear Security" ณ ศูนย์ประชุมโคเอ็กซ์ จากนั้นเวลา 11.30 น.จะเป็นการถ่ายภาพหมู่ผู้นำ และร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันสำหรับผู้นำ (Working Lunch) โดยมีทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) และสหประชาชาติเป็นผู้นำการหารือการหารือระหว่างอาหารกลางวัน ภายใต้หัวข้อ "Synergy between Nuclear Security and Nuclear Security

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการหารือในหัวข้อ "National Measures and International Cooperation to Enhance Nuclear Security" (ต่อ) จากนั้นในเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นาย Lee-Myung-bak ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและภรรยาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมชิลล่า

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานอินชอน โดยเครื่องบินพิเศษของการบินไทยและจะกลับถึงประเทศไทย ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ในวันที่ 28 มี.ค.55 เวลา 02.55 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ