"นพดล"ยัน"ทักษิณ"อยู่อิตาลี แต่ไม่ได้ถูกจับอย่างที่ปชป.ปล่อยข่าว

ข่าวการเมือง Friday March 23, 2012 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีการถูกจับหรือถูกกักตัวอะไรทั้งสิ้น ข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ปูดออกมา เป็นการจับแพะชนแกะเหมือนเคย พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ในบัญชีดำของอินเตอร์โพลตามที่บางฝ่ายพยายามกล่าวหา

ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ประเทศอิตาลี เข้าใจว่าเดินทางไปทำธุระที่ประเทศมอนเตเนโกร และแวะไปพักผ่อนที่ประเทศอิตาลี ซึ่งอยู่ใกล้กัน

นายนพดล ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร นำรายงานการวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าไปดำเนินการเสนอเข้าสู่สภาฯ ตามคำแนะนำ แต่พรรคประชาธิปัตย์แสดงความไม่เห็นด้วย และขอให้มีการทบทวนว่าเดิมทีพรรคประชาธิปัตย์ก็เห็นด้วยที่จะให้สถาบันที่มีความเป็นอิสระ มีชื่อเสียง และประกอบไปด้วยนักวิจัยที่มีความรู้ เช่นสถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้ศึกษาแนวทางปรองดอง เมื่อวันนี้ผลวิจัยออกมาอย่างไรก็ควรให้เกียรติ ไม่ใช่พอออกมาไม่ตรงกับความต้องการของตัวเอง ก็ออกมาดิสเครดิต จ้องทำลายงานวิจัยดังกล่าว เข้าทำนองเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า

ส่วนตัวมองว่าสถาบันพระปกเกล้าดำเนินการไปตามหลักวิชาการ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใคร และมั่นใจว่าไม่ได้รับใช้ฝ่ายใด อย่างไรก็ตาม การที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีจุดยืนเช่นนี้ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะไม่ว่าเรื่องใด หรือเมื่อใดที่จะมีการให้ความเป็นธรรมแก่พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะมีเสียงคัดค้านแสดงความไม่เห็นด้วยทุกครั้ง เราเข้าใจความรู้สึกได้ เพราะตั้งแต่พ.ต.ท.ทักษิณเข้าสู่สนามการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ก็แพ้เลือกตั้งตลอด

“ประชาธิปไตยคงทำให้ทุกคนเห็นด้วยอย่างเอกฉันท์ไม่ได้ ดังนั้นต้องยึดเสียงข้างมากเป็นแนวทาง แต่ก็เคารพรับฟังเสียงส่วนน้อยด้วย แต่เสียงส่วนน้อยต้องไม่สามารถตีโต้เสียงส่วนใหญ่ได้ วันนี้ต้องถามใจกันว่าเราจะปล่อยให้ความขัดแย้งลึกลงไปมากกว่านี้ หรือจะเริ่มกันใหม่ แม้วันนี้จะยังไม่เห็นความปรองดอง แต่ควรทำอะไรสักอย่าง จะอยู่กันอย่างแตกแยก ทนยอมรับกับผลพวงการยึดอำนาจอย่างนั้นหรือ เรามาทำสัญญานับหนึ่งกันใหม่ดีกว่าหรือไม่" นายนพดล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ