"ธงทอง"เล็งชง ครม.ขออนุมัติงบจ่ายเยียวยาเหยื่อใต้เท่าม็อบการเมือง

ข่าวการเมือง Friday March 23, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเยียวยาทางแพ่งและฟื้นฟูด้วยวิธีการอื่น กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการกำหนดแยกประเภทและหลักเกณฑ์ผู้ได้รับความช่วยเหลือจากเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้เป็น 4 กลุ่ม พร้อมทั้งตั้งงบบประมาณเบื้องต้น 2 พันล้านบาทเช่นเดียวกับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติหลักการต่อไป

สำหรับ 4 กลุ่มดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มของประชาชนทั่วไป ซึ่งยังเหลือตกสำรวจประมาณ 3 พันราย จากเดิมกลุ่มนี้ได้รับการช่วยเหลืออยู่แล้ว รายละ 1 แสนบาท โดยกลุ่มนี้ตั้งงบไว้ 500 ล้านบาท กลุ่มที่ 2 ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ครู ซึ่งปกติทางราชการก็ดูแลให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น แต่อาจมีการเพิ่มหลักเกณฑ์หรือสิทธิประโยชน์ด้านอื่นๆ เพิ่ม กลุ่มนี้ตั้งงบไว้ที่ 200 ล้านบาท

กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์พิเศษต่างๆ คือ ในกรณีตากใบ หรือ กรือเซะ ซึ่งเป็นผลจากการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยกำหนดวงเงินแต่ละรายไม่เกิน 7.5 ล้านบาท แต่อาจจะไม่ใช้วิธีการจ่ายเงินเพียงอย่างเดียว โดยอาจจะมีการจัดหาอาชีพ เช่นการซื้อสวนย่างให้ หรือดูแลด้านอื่นๆ โดยตังงบไว้ที่ 1 พันล้านบาท และ กลุ่มที่ 4 สูญเสียอิสระ จากการที่ทางราชการจับกุม แต่ไม่ถูกดำเนินคดี ตั้งงบไว้ที่ 300 ล้านบาท

โดยจะมีการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละกลุ่มก่อนที่จะนำเสนอครม.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ