"ประวัฒน์"แนะ"สันติ"พิจารณาตัวออกจากตำแหน่ง เล็งล่าชื่อ ส.ส.ขับไล่

ข่าวการเมือง Saturday March 24, 2012 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวัฒน์ อุตตะโมต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) น้องชายนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า นางพนิตาทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ทบทวนมติครม.แล้ว หลังถูกโยกย้ายจากตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีผลสอบออกมาแล้วว่าไม่มีการทำผิดร้ายแรง น่าจะกลับคืนสู่สถานะเดิมได้

นอกจากนี้ขอยืนยันเรียกร้องนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมฯ พิจารณาตัวเองลาออกจากตำแหน่ง เพราะพูดโกหก หลอกประชาชน ขัดต่อคุณธรรม จริยธรรม เพราะหากอยู่ในตำแหน่งต่อไป อาจยิ่งสร้างความเสียหายให้ระบบราชการ

"ผมขอพูดในนามสมาชิกพรรค และ ส.ส.ที่จะปกป้องข้าราชการประจำไม่ให้ถูกรังแกอีกต่อไป เหตุการณ์ที่ผ่านมา นายสันติโกหกมา 3-4 ครั้งติดต่อกันจึงอยากเรียกร้องจริยธรรม คุณธรรมการเมืองโดยเฉพาะคนเป็นเสนาบดีต้องมีจริยธรรม คุณธรรมมากกว่า ส.ส." นายประวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้สิ่งที่จับโกหกนายสันติได้ใน 4 ข้อ คือ 1. โกหกว่าไม่รู้จักตนเอง ยืนยันว่านายสันติรู้จักตนเองตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงาน 2. ที่บอกว่าไม่มีที่ปรึกษานั้น ยืนยันว่าพรรคได้เสนอชื่อนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล เป็นที่ปรึกษารมว.พัฒนาสังคมฯ แต่ข้อเท็จจริงพบว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.แต่งตั้งนายวัลลภ พลอยทับทิม อดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวมาทำหน้าที่แทน ซึ่งนายสันติฟังแต่ที่ปรึกษาส่วนตัวคนนี้ 3. โกหกว่าไม่เคยได้รับหนังสือลงนามจากนางพนิตา เรื่องความคืบหน้าการสร้างอาคารที่ทำการกระทรวง ทั้งที่นางพนิตาได้ลงนามถึงนายสันติ 2 ครั้ง แสดงว่า มีเจตนาดึงเรื่อง เพื่อต่อรองอะไรบางอย่า

และ 4. การที่นายสันติทำ สตง. เมื่อวันที่ 19 มี.ค.เพื่อสอบถามเรื่องการดำเนินการกับปลัดกระทรวง ล่าสุดสตง.ทำหนังสือตอบกลับลงวันที่ 21 มี.ค.ถึงนายสันติแล้ว ระบุว่า เงินดังกล่าวเป็นการบกพร่องหรือผิดระเบียบ ไม่ใช่ประพฤติมิชอบหรือทุจริต รวมทั้งให้ดำเนินการทางวินัยกับปลัดกระทรวงในขณะนั้น และผู้เกี่ยวข้องตามกรณี จึงมีความชัดเจนว่า ไม่มีการทุจริต นอกจากนี้ สตง.ยังมีหนังสือด่วนที่สุดสอบถามกรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ที่นายสันติดองเรื่องไว้ตั้งแต่วันที่เข้ามารับตำแหน่งและจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเซ็นสัญญา ซึ่ง สตง.ขอให้ชี้แจงถึงเหตุขัดข้องหรืออุปสรรคที่ทำให้เกิดความล่าช้าด้วย ทั้งหมดนี้เป็นที่มานำไปสู่การโยกย้ายนางพนิตา น่าจะเป็นการกลั่นแกล้งข้าราชการประจำด้วยการโยกย้ายนอกฤดูกาล

"ที่นายสันติระบุว่าอาจจะมีการล้มประมูลก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงนั้น อยากให้รีบล้มเร็วๆ จะได้รู้ว่า สาเหตุที่ย้ายนางพนิตาเป็นเพราะเรื่องนี้ นายสันติให้ข้อมูลผิดพลาดต่อ ครม. และลุกลี้ลุกลน ผมจะกล่าวหาแบบนี้ในทุกเวที จนกว่านายสันติจะสำเหนียกและสำนึกออกมากล่าวขอโทษพรรคและประชาชน หนังของท่านเป็นม้วนยาว หลังจากนี้ยังมีอีกหลายซีรี่ส์...หากยังขืนปล่อยไว้ จะถูกฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน เบื้องต้นทราบว่านายอิสสระ สมชัย อดีตรมว.พัฒนาสังคมฯ จะยื่นกระทู้ถามสดกรณีดังกล่าวในสัปดาห์นี้ หากเป็นผมคงลาออกไปแล้ว" นายประวัฒน์ กล่าว

นายประวัฒน์ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่ประชุมส.ส.เพื่อไทย เพื่อขอให้เรียกนายสันติมาชี้แจงต่อที่ประชุม หากนายสันติไม่ยอมมาชี้แจง อาจมีการล่ารายชื่อ ส.ส.เพื่อขับไล่กันต่อไป เพราะส.ส.จำนวนมากเห็นด้วยกับตนเอง เนื่องจากนโยบายของพรรคไม่กลั่นแกล้งข้าราชการประจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ