ปธน.จีน-เกาหลีใต้หารือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนอกรอบประชุมนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เข้าพบปะหารือกับประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ เพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตลอดจนประเด็นอื่น ๆ ที่ทั้งสองให้ความสนใจ

ทั้งนี้ การพบปะกันของผู้นำของทั้งสองประเทศเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ ที่กำหนดจัดขึ้นที่กรุงโซลในวันนี้และพรุ่งนี้

ในคำกล่าวเปิดการประชุมเพื่อหารือกันนี้ ประธานาธิบดีหูหวังว่า การประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จด้วยดี

ประธานาธิบดีจีนยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ตั้งแต่จีนและเกาหลีใต้พัฒนารากฐานทางการทูตเมื่อ 20 ปีก่อน ทั้งสองประเทศมีการสื่อสารและแลกเปลี่ยนที่ราบรื่นระหว่างกันมาโดยตลอด

นายหู ยังกล่าวอีกว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการแลกเปลี่ยนและการให้ความร่วมมือระหว่างบุคคลในด้านอื่น ๆ ก็เจริญเพิ่มขึ้นมาก ไม่เพียงเท่านั้นทั้งสองประเทศยังสื่อสารและให้ความร่วมมือด้านพหุภาคีกันอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

การพบปะระหว่างผู้นำสองประเทศนี้ถือเป็นครั้งที่สิบในรอบสี่ปีที่ผ่านมา และนับเป็นครั้งที่สองในปีนี้ โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางเยือนประเทศจีน และเข้าหารือกับประธาธิบดีหูในเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นายหูกล่าวว่า การเดินทางมาเยือนจีนของประธานาธิบดีลีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์อันดีของจีน-เกาหลีใต้ในปีนี้

ด้านนายลีก็กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีหู ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ในครั้งนี้ โดยชี้ว่าประเทศจีนมีส่วนสำคัญในการช่วยให้การประชุมสุดยอดดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น

นอกจากนี้ประธานาธิบดีลียังกล่าวอีกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและเกาหลีพัฒนาขึ้นมาก ตั้งแต่ที่ได้มีการพัฒนารากฐานทางการทูตเมื่อ 20 ปีก่อน

ทั้งนี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่สองประเทศกลายเป็นพันธมิตรความร่วมมือด้านกลยุทธ์กันในปี 2551 กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ตลอดจนการค้า และด้านอื่น ๆ ก็พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ