ฝ่านค้านถอนตัวจากกมธ.ปรองดอง ค้านปธ.รัฐสภานัดถกวาระด่วนผลรายงานปรองดอง

ข่าวการเมือง Monday March 26, 2012 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานคณะกรรการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านวันนี้มีมติว่า คณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะลาออกจากกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าว หลังยื่นหนังสือให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน ประธานกรรมาธิการฯ ให้ทบทวนรายงานผลการวิจัยแนวทางสร้างความปรองดองของสถาบันพระปกเกล้า แต่พล.อ.สนธิ ไม่รับฟัง กลับเร่งรัดเสนอเรื่องดังกล่าวต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาให้ บรรจุในวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อขอความเห็นและลงมติในรายงานงานของกรรมาธิการฯ ทั้งที่มีการขยายเวลาการพิจารณาของกรรมาธิการฯ ไปอีก 30 วัน

ทั้งนี้ฝ่ายค้านเห็นว่า ควรทบทวนรายงานผลการวิจัยเพื่อให้รายงานครบถ้วน ไม่ให้มีการหยิบบางประเด็นมาเป็นประโยชน์ของฝ่ายใด และไม่ให้นำข้อมูลมาใช้เปรียบเทียบในทางที่ผิด อีกทั้งเรียกร้องให้สถาบันพระปกเกล้าถอนรายงานออก เพื่อป้องกันถูกใช้เป็นเครื่องมือนำไปสู่การนิรโทษกรรม ส่งผลทำให้ประเทศขัดแย้งครั้งใหม่

พร้อมกันนี้ยังขอคัดค้านการที่นายสมศักดิ์ เร่งบรรจุเรื่องนี้เร่งด่วนโดยอ้างความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับสังคม ซึ่งฝ่ายค้านมองว่าไม่ใช่เรื่องที่เร่งด่วนหรือเป็นประโยชน์เพื่อสังคม แต่กลับจะยิ่งขัดแย้งมากขึ้น อย่างไรก็ตาม มองว่าเป็นการมัดมือชกหรือยืมมือรัฐสภา ยืมมือกรรมาธิการ และสถาบันพระปกเกล้า เพื่อลงมติเละอ้างนำไปสู่เป้าหมายนิรโทษกรรม

อนึ่ง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ในฐานะประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภาวันพรุ่งนี้(27 มี.ค.) เวลา 10.00 น. โดยนอกจากการพิจารณาเรื่องด่วนที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ เช่น ขอให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจากับต่างประเทศด้านต่างๆ หลายเรื่องแล้ว ยังมีวาระเรื่องที่เสนอเข้ามาใหม่ คือ ญัตติขอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัญสภามีมติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ