"บิ๊กจิ๋ว" หนุนสร้างความปรองดองตามข้อเสนอพระปกเกล้า มีเจตนาดี

ข่าวการเมือง Monday March 26, 2012 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนผลงานวิจัยเกี่ยวกันแนวทางการสร้างความปรองดองภายในชาติของสถาบันพระปกเกล้า โดยยืนยันแนวทางการนิรโทษกรรมเป็นทางออกที่ดี

"เป็นเจตนาที่ดี แต่หากนิรโทษกรรมไม่ถูกจะยิ่งสร้างความขัดแย้ง" พล.อ.ชวลิต ระบุ

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) นั้นมีขึ้นหลังการกระทำผิดจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นการออกกฎหมายย้อนหลังเพื่อเอาผิดกับตัวบุคคล ซึ่งผิดหลักนิติธรรม ดังนั้นเมื่อไม่ถูกต้องย่อมมีผลเป็นโมฆะ และต้องยกเลิกทุกอย่างที่ คตส.ดำเนินการไป

ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีได้ทำจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวมีเนื้อหารวม 11 หน้า เพื่อโต้แย้งแนวคิดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ตั้งคำถามถึงสถาบันพระปกเกล้าและ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช.ถึงข้อสรุปของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า แนวทางการสร้างความปรองดองในประเทศไทยต้องใช้นโยบาย 66/23 ที่เคยยุติสงครามกลางในอดีตได้สำเร็จ เนื่องจากนโยบายดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี ไม่มีการดำเนินคดีจับกุมคุมขัง ดำเนินคดี แต่เป็นการปลดอาวุธและปล่อยให้เป็นอิสระเพื่อมาร่วมพัฒนาชาติไทย พร้อมเห็นว่า แนวทางการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะยิ่งทำให้อำนาจตุลาการยังสามารถอยู่ภายใต้ระบบยุติธรรม ไม่เอาการเมืองให้ศาลแก้ไขปัญหา และเป็นมาตรการเบื้องต้นที่ดีที่สุดในกระบวนการประชาธิปไตย เพราะเป็นการช่วยคนไทยทั้งชาติ ไม่ได้มุ่งเน้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ