ประธานกก.สอบฯนัด"อดีตปลัดฯพนิตา"30 มี.ค.แจงข้อมูลเบิกค่าเดินทางไปตปท.

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2012 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนตามคำสั่งของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีการโยกย้ายนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ จะตรวจสอบตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ทำหนังสือกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยด้วยการนำเงินบริจาคของสถานสงเคราะห์ต่างๆ ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ด้วยการนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่างประเทศหรือไม่

ทั้งนี้ จะเชิญนางพนิตา มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 30 มี.ค.55 เวลา 15.30 น. ซึ่งตามระเบียบจะต้องอยู่ภายในระยะเวลา 15 วัน นับจากวันที่ได้แจ้งคำสั่งแล้วเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา "ผมเชื่อว่าท่าน(นางพนิตา)จะมา เพราะถ้าไม่มา การสอบสวนก็เริ่มไม่ได้ซึ่งถือว่าไม่เป็นคุณต่อท่าน แต่ถ้าจะขอเลื่อนนั้นทำได้แต่การเลื่อนก็ไม่เป็นประโยชน์เพราะกระบวนการสอบสวนยังไม่จบ และผมเชื่อว่าคุณพนิตาเข้าใจ และเห็นใจการทำงานของกรรมการฯ" นายธงทอง กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่รู้สึกหนักใจในการทำหน้าที่ตรวจสอบแม้จะถูกจับตาจากฝ่ายการเมือง เพราะได้พูดคุยกับนางพนิตา แล้วว่าจะยึดหลักทำงานอย่างตรงไปตรงมา โดยความเห็นทางกฎหมายที่บริสุทธิ์และมีหลักฐานเหตุผลประกอบ

นายธงทอง กล่าวว่า ประเด็นการสอบของกรรมการฯ ตามมูลเหตุที่เอกสารปรากฎซึ่งเป็นข้อทักท้วงของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ว่าได้ใช้จ่ายเงินซึ่งเป็นเงินที่รับบริจาคมาหรือเป็นเงินรายได้ของสถานสงเคราะห์ต่างๆ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของกรมประชาสงเคราะห์ ที่ 96/2504 ซึ่งมีผลมาถึงบัดนี้ ผ่านมา 50 กว่าปียังไม่มีการทบทวนคำสั่งแต่อย่างใด ซึ่ง สตง.ได้มีข้อทักท้วงว่าการจ่ายเงินในช่วงปี 51-52 ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของระเบียบดังกล่าว จึงขอให้ใช้เงินคืนและดำเนินการลงโทษวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ