นายกฯ เชื่อกลไกสภาฯดีสุดในการเดินหน้าแนวทางปรองดอง-หาทางออกให้ประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday March 28, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีมติเห็นชอบให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ในสมัยสามัญนิติบัญญัติ โดยเชื่อว่าทุกคนต้องการให้บรรยากาศความปรองดองเกิดขึ้น โดยมีการเสนอแนวคิดทุกรูปแบบทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ตามกติกาต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันก็ต้องให้เกียรติเสียงส่วนน้อย

พร้อมยืนยันรัฐสภา เป็นกลไกในการหาทางออกของประเทศ เพราะมีองค์ประกอบครบถ้วนตามระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว.เป็นตัวแทนจากประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านกังวลว่าจะนำไปสู่การนิรโทษกรรมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเวทีดังกล่าวจะเป็นกลไกให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการแก้ปัญหาปรองดองให้กับประเทศ โดยที่สำคัญควรพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง และเคารพกติกาซึ่งกันและกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่ากระบวนการหลังจากนี้รัฐบาลจะพยายามเชื่อมโยงนำไปสู่การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องของรัฐสภา ซึ่งตนถือเป็นเพียงเสียงหนึ่งในรัฐสภาเท่านั้น และต้องเป็นระบบของสภาที่จะเห็นชอบและหารือร่วมกัน แต่ที่สำคัญเชื่อว่ารัฐสภาจะทำเพื่อเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

ส่วนความเป็นไปได้ในการออกเป็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรม นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ยังอีกนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ