"กรณ์"จี้สรรพากรเก็บภาษีหุ้นชิน-ก.ล.ต.เอาผิด"ยิ่งลักษณ์"แจ้งข้อมูลเท็จ ก่อนหมดอายุความ

ข่าวการเมือง Thursday March 29, 2012 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เรียกร้องให้กรมสรรพากรจัดเก็บภาษี ซื้อขายหุ้นชินคอร์ป 1.2 หมื่นล้านบาทนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นความคืบหน้าทั้ง ๆ ที่ใกล้จะหมดอายุความสิ้นเดือนนี้แล้ว รวมทั้งกรณียื่นให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เร่งดำเนินคดีกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากการกระทำความผิดเรื่องการปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นชินคอร์ป ตั้งแต่ปี 2545 อายุความจะสิ้นสุดในเดือนนี้เช่นกัน

ในส่วนของภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป 1.2 หมื่นล้านบาทนั้น นายสรรเสริญ สมะลาภา รมช.คลัง เงา จะได้พิจารณาเกี่ยวกับการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ส่วนการปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น พบว่ามีการทำผิดหลายวาระ เกี่ยวกับการให้ข้อมูลเท็จผ่านการส่งหนังสือชี้ชวนทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ถือหุ้นใหญ่

ทั้งนี้ การปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นมีการทำผิดหลายกรณีหลายช่วงเวลา โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะเป็นผู้ดำเนินการ แต่กรณีที่จะสิ้นสุดอายุความคือการแจ้งข้อมูลเท็จในหนังสือชี้ชวนการเพิ่มทุนบริษัทชินคอร์ป ปี 2545 นอกจากนั้นยังมีความผิดอีก 5-6 กรณีที่เข้าข่ายผิดกฎหมายพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ