วิปฝ่ายค้านเตรียมเสนอรัฐบาลเปิดประชุมรัฐบาลรับฟังแนวทางแก้ไขปัญหาไฟใต้

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2012 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.ยะลา ซึ่งส่งผลกระทบทั้งทางด้านความมั่นคงและความเสียหายด้านทรัพย์สินและเศรษฐกิจนับหมื่นล้านบาท ว่า วิปฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้กระตือรือร้นหรือให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาดังกล่าวเท่าที่ควร เพราะไม่มีรัฐมนตรีคนไหนลงพื้นที่ไปดูแลแก้ปัญหา

ดังนั้นอยากให้รัฐบาลรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภาเพื่อนำไปประกอบการแก้ปัญหานำความสงบกลับคืนมา โดยวิปฝ่ายค้านเสนอให้รัฐบาลเปิดประชุมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 กรณีปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดินที่นายกรัฐมนตรีจะสามารถขอให้เปิดอภิปรายทั่วไปได้ ทั้งนี้จะมอบให้ ส.ส.ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปยื่นหนังสือเรียกร้องต่อรัฐบาลต่อไป

ส่วนกรณีที่รัฐบาลขอขยายเวลาเปิดประชุมสมัยนิติบัญญัติที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 18 เม.ย.55 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างว่าต้องพิจารณาร่างกฎหมายอีก 32 ฉบับนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่ารัฐบาลต้องการออกกฎหมายเพื่อหวังแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างแท้จริง แต่เชื่อว่าเป็นไปเพื่อเร่งแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยเร็วไว้รองรับการนิรโทษกรรมในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการเร่งนำรายงานของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ขึ้นมาพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ เพื่อรับรองรายงานของกรรมาธิการฯ ว่า เป็นไปเพื่อใช้อ้างอิงเรื่องนิรโทษกรรมต่อไป ซึ่งการประชุมวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) ถ้ามีการหยิบรายงานกรรมาธิการปรองดองฯขึ้นมาฝ่ายค้านจะคัดค้าน เพราะเป็นรายงานเถื่อน ซึ่งถ้าเสียงสู้ไม่ได้จะอภิปรายชี้ให้เห็นเป้าหมายว่าต้องการนิรโทษกรรมให้คนพิเศษ นอกจากนี้ยังเรียกร้องร้องให้สถาบันพระปกเกล้าถอนรายงานออก และเรียกร้อง กมธ.ปรองดอง ถอนรายงานไปจัดทำใหม่ให้มีความชอบธรรมต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีความผิดปกติในการเพิ่มวันประชุมของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ยังมีการกลับมติเรื่องที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และหักดิบโดยไม่ควรกระทำ เชื่อว่า การเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหวังนิรโทษกรรม และประโยชน์ส่วนตัวของคนบางกลุ่ม ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์มีผู้แปรญัตติไว้จำนวนมาก โดยจะสงวนคำแปรญัตติทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ