"ยุทธศักดิ์"เผยรู้ตัวมือก่อเหตุคาร์บอมบ์หาดใหญ่ ปัดเจรจากับกลุ่ม BRN

ข่าวการเมือง Wednesday April 4, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ทราบข้อมูลของแกนนำที่ก่อเหตุคาร์บอมบ์ในโรงแรมลีการ์เด้นส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แล้ว โดยทราบว่ายังหลบหนีอยู่ในพื้นที่ และได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาบางรายแล้ว พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวเจ้าหน้าที่จะมีการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น

ทั้งนี้ ระเบิดที่ใช้ก่อเหตุเชื่อว่าเป็นการประกอบขึ้นในประเทศไทย แต่อาจจะนำส่วนประกอบต่างๆ มาจากต่างประเทศ และมั่นใจว่าจะยังไม่ถึงขั้นการก่อเหตุโดยวิธีระเบิดพลีชีพหรือจะขยายการก่อเหตุออกนอกพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามรถต้องสงสัยที่เหลือ โดยจากนี้จะต้องมีการเข้มงวดการตรวจสอบยานพาหนะในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบในประเด็นที่โรงแรมลีการ์เด้นส์ เพิ่งจะมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุเมื่อกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาแต่กลับมีการก่อเหตุขึ้น โดยมีรายงานว่ามีการเปลี่ยนชุดรักษาความปลอดภัยของโรงแรม ส่วนที่มุ่งเป้าก่อเหตุที่โรงแรมนั้นอาจเป็นเพราะพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นศูนย์รวมของทั้งการค้า การท่องเที่ยว และที่พัก ซึ่งสามารถสร้างจุดสนใจทั้งในและต่างประเทศได้

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่นั้นจะมีการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยเรื่องแรกคือด้านการข่าวที่จะต้องมีเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะหากการข่าวไม่ดีการแก้ปัญหาด้านอื่นก็ทำได้ยาก

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อเหตุนี้หรือไม่ และต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนการพิจารณาว่าจะต้องใช้กฏหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดสงขลาหรือไม่นั้นต้องดูจากเหตุการณ์ในภาพรวมทั้งหมด

อย่างไรก็ดี จากที่ฝ่ายค้านได้ยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้มีการอภิปรายทั่วไปในกรณีดังกล่าวนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า พร้อมที่จะชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะ แต่เห็นว่าควรเป็นการประชุมลับเพราะเป็นข้อมูลด้านความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ