นิด้าโพลเผยคนค้านนิรโทษกรรม"ทักษิณ" ห่วงสถานการณ์การเมืองยิ่งแย่ลง

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจ"แผนปรองดองแห่งชาติและสถานการณ์ทางการเมือง" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 48.26% เห็นว่าหากมีการนิรโทษกรรมหรือให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับเข้าประเทศโดยไม่ต้องรับโทษใดๆ จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองแย่ลง ขณะที่ประชาชนอีก 20.09% มองว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และอีก 18.12% มองว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ควรปฏิบัติอย่างไรนั้น พบว่าประชาชนถึง 64% แนะว่าในสถานการณ์ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ควรกลับเข้าประเทศเพื่อสู้คดี ส่วนอีก 16.30% บอกว่าไม่กลับเข้าประเทศ และอีก 8.39% บอกว่ารอนิรโทษกรรมแล้วจึงค่อยกลับเข้าประเทศ

ส่วนเรื่องแผนปรองดองแห่งชาตินั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 45.41% ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่แน่ใจว่าควรมีการนำผลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้ามาอ้างอิงในแผนนี้ ส่วนอีก 28.64% เห็นว่าควรนำผลวิจัยดังกล่าวเข้ามาอ้างอิง เพราะสถาบันพระปกเกล้าเหมาะสมที่สุดที่จะทำให้เกิดความปรองดอง แต่ในทางตรงกันข้ามประชาชน 25.95% กลับไม่เห็นด้วย เพราะการปรองดองของคนในชาติอยู่ที่การบริหารงานของรัฐบาล

ประเด็นสุดท้าย ถามว่าประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในด้านใดมากที่สุด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 61.08% กังวลเรื่องการชุมนุมของกลุ่มเสื้อสีต่างๆ รองลงมาประชาชน 26.34% กังวลว่าจะเกิดการปฏิวัติ/รัฐประหาร

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ 1,246 ตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ