กมธ.พิจารณาร่างรธน.ประชุมนัดสุดท้าย ก่อนเคาะมติเสนอสภาฯวาระ 2 หรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2012 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของกรรมาธิการฯ โดยได้เชิญผู้ที่เสนอคำแปรญัตติจำนวนที่เหลือ 120 คน เข้าชี้แจงคำแปรญัตติต่อคณะกรรมาธิการฯ

โดยส่วนใหญ่ยังคงขอเสนอคำแปรญัตติในมาตรา 291/1 เรื่องที่มาของสมาชิกสภาร่างรับธรรมนูญ(สสร.) เช่น นายสมชาย แสวงการ และนายจารุพงศ์ จีนาพันธ์ ส.ว.สรรหา ที่กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50 ทั้งฉบับเพราะอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ขอแปรญัตติให้ตัดมาตรา 3 ที่ระบุว่าการให้ความเห็นชอบ สสร.ตามมาตรา 291/1 (2) และการให้ความเห็นชอบญัตติให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามมาตรา 291/16 ออกทั้งหมด

ส่วนมาตรา 291/1 เสนอให้มี สสร.ทำหน้าที่จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเสนอให้มี สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 200 คน และให้ใช้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง รวมทั้งให้ใช้การคัดเลือกคุณสมบัติผู้สมัครตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก สว.และให้ขยายเวลาการทำงานของ สสร.เป็น 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเชิญผู้ที่เสนอคำแปรญัตติเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลา 16.30 น.แล้วจากนั้นประธานกรรมาธิการฯ จะหารือในที่ประชุมว่าจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา วาระที่ 2 ในวันที่ 10-11 เม.ย.55 หรือไม่ เพื่อจะได้เป็นมติที่ชัดเจนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ