รัฐบาล เปิดตัวคกก.โฆษกฯอย่างเป็นทางการ บูรณการงานพีอาร์ส่วนราชการ

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโฆษกกระทรวง เป็นประธานในงานเปิดตัวคณะกรรมการโฆษกกระทรวง และมอบนโยบายให้แก่คณะกรรมการโฆษกกระทรวง เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ระหว่างกระทรวงและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้เป็นในทิศทางเดียวกัน มีความเป็นเอกภาพ ตลอดจนมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีแนวทางในการบริหารราชการแผ่นดินแบบบูรณาการ คือ ทุกส่วนราชการควรร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและนำเสนอต่อสื่อมวลชน ประชาชน และสาธารณชนอย่างเป็นระบบ สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของสังคมได้อย่างเป็นเอกภาพ ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งสภาวะแวดล้อมทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชน รวมถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ของภาคประชาชนมีความหลากหลายและมีมิติที่ซับซ้อนมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ต้องสามารถอธิบาย ชี้แจงข้อเท็จจริง และขยายผลการดำเนินงานต่างๆ ของรัฐบาลได้อย่างต่อเนื่อง ทันท่วงทีและสอดคล้อง สนับสนุน รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมในปัจจุบัน

โดยคณะกรรมการโฆษกกระทรวงถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะเป็นเครือข่ายหลักในการขับเคลื่อนข้อมูลข่าวสารผลการดำเนินงานของรัฐบาลออกไปสู่สาธารณชนได้อย่างเป็นระบบ ทั้งในภาวะการณ์ปกติหรือกรณีที่เกิดภาวะวิกฤติขึ้นภายในสังคมหรือเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

พร้อมกันนี้ ภายในงานได้มีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานของรัฐบาลที่น่าสนใจผ่านการดำเนินงานของแต่ละกระทรวง เช่น ความพร้อมด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทยสู่เส้นทางอาเซียน โครงการรถคันแรก โครงการพักชำระหนี้เกษตรกร การใช้ภูมิสารสนเทศในการบริหารจัดการอุทกภัยปี 2554 โดยการติดตามสถานการณ์และประเมินพื้นที่ความเสียหายด้วยการนำระบบบันทึกด้วยเรดาร์ (RADARSAT-1,2) และดาวเทียม Thaichote, Terra/Aqua-MODIS มาวิเคราะห์กับระบบข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจัดทำแผนที่แสดงพื้นที่น้ำท่วมขังรายวันและปริมาตรน้ำท่วมขังในแต่ละพื้นที่ และให้ข้อมูลผ่านเว็บไซด์ htt:/flood.gistda.or.th โครงการพัฒนาภูมิสารสนเทศน้ำในระดับท้องถิ่น

ภาพรวมการดำเนินงานด้านการต่างประเทศของรัฐบาลปัจจุบัน โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผ่านสายด่วน 192 โครงการเตรียมความพร้อมและสร้างเครือข่าย ความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจ โครงการ Hand-in-Hand พื้นที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส 3 กองทุน (กองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ กรมบัญชีกลาง กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม) ร่วมใจ มอบสิทธิทั่วไทย "เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน" แรงงานไทย "ต้นทาง-ต้นทุน เศรษฐกิจไทย โครงการพัฒนาเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีรูปแบบใหม่

การขับเคลื่อนนโยบายผู้สูงอายุ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โครงการใช้ศิลปะการละครมาใช้เพื่อการฟื้นฟูจิตใจและพฤตินิสัยของเด็กและเยาวชน โครงการขุดลอกคูคลองเปรมประชากร ศูนย์การเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริระดับ อำเภอ ภารกิจ ปภ.ช่วยเหลือประชาชน โครงการเสริมสร้างความเข็มแข็งของชุมชนในการจัดการมลพิษหมอกควันและการเผาในที่โล่งแจ้ง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ