ปชป.จวกรัฐบาลไม่จริงใจดับไฟใต้/"เฉลิม"จ่อชวนปชป.ร่วมแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้สดถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในประเด็นการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุว่าวันนี้ ส.ส.ภาคใต้เป็นห่วงว่ารัฐบาลจะแก้ไข ปัญหาภาคใต้ได้อย่างไร หลังระเบิดโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปจำนวน 3 ราย และบาดเจ็บกว่า 416 คน

ขณะที่การประเมินของศูนย์พยากรเศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่าความเสียหายในระยะสั้น 1 เดือนประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท และความเสียหายระยะยาว 3 เดือน ประมาณ 5,000-10,000 ล้านบาท อีกทั้งโรงแรมในพื้นที่สงขลามีนักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักไปแล้ว 60 % จากจำนวนทั้งสิ้น 12,000 ห้อง

นายถาวร กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความไม่จริงใจและไม่จริงจังของรัฐบาล เพราะจากกฎหมายด้านความมั่นคงต่างๆ ทั้ง พ.ร.บ.ศ.อบต., พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ต่างกำหนดให้นายกรัฐมตรีเป็นประธานและรับผิดชอบโดยตรง แต่นับตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาล นายกรัฐมนตรีไม่เคยร่วมประชุม แต่มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย และนายฐานิศร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย ประชุมแทน

นอกจากนี้ยังมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ออกมาเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นัดพบกับผู้ก่อความไม่สงบ 18 คนที่ประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวันที่ 22 ก.พ.55 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 มี.ค.55 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไปด้วย

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า ระยะเวลา 2 ปี 8 เดือนที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลไม่มีเหตุระเบิดที่หาดใหญ่ เป็นเหตุที่ตนเองอยากเชิญให้มาแนะนำวิธีว่าทำอย่างไรไม่มีระเบิดเกิดขึ้น ส่วนที่บอกว่านายกฯ เป็นผอ.ศ.อบต., ผอ.กอ.รมน.นั้นถูกต้อง แต่นายกรัฐมนตรีมีสิทธิมอบหมายให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่แทนได้

ส่วนที่กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปพบขบวนการกลุ่มก่อความไม่สงบนั้น ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะแม้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยากให้บ้านเมืองสงบ แต่วันนี้พันธกิจและภารกิจไม่ใช่หน้าที่ของอดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว

นายถาวร ยังถามถึงในส่วนของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคใต้ว่าควรจะได้รับเหมือนกับที่เยียวยาให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในปี 52-53 โดยขอร้องว่าไม่ควรปฏิบัติ 2 มาตรฐาน และเรียกร้องขอให้ชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจเต็มจำนวนได้

ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่า อย่านำเรื่องเยียวยาเสื้อแดงมาเปรียบเทียบ เพราะการเยียวยาเราไม่ได้เลือกเยียวยาสีหรือใคร เมื่อพบว่าใครได้รับความเดือดร้อน ต้องได้รับการเยียวยาหมด ทั้งนี้จะขอรับข้อเสนอดังกล่าวไว้ และจะนำเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลต้องให้ เพราะได้รับผลกระทบจากผู้ก่อความไม่สงบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ