กพ.เสนอแนวทางปรับเงินเดือนขรก.ปริญญาตรี/ก.เกษตรฯเสนอสร้างเขื่อนแม่วงก์

ข่าวการเมือง Tuesday April 10, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เลื่อนประชุมมาเป็นเวลา 14.00 น. โดยมีวาระน่าสนใจ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ การปรับปรุงค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ การปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและการปรับเงินเดือนชดเชย ตามแนวทางใหม่ ภายหลังจากที่มีมติ ครม.เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2555

กระทรวงเกษตรฯ เสนอครม.ลุยสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ วงเงิน 1.3 หมื่นล้านแก้ปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้ง ใช้เวลาดำเนินโครงการ 8 ปี (ปีงบฯ 2555-2562) วงเงิน 13,280.445 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สม.) ขอให้นำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของ สม.เรื่องสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ กรณีผู้ที่เคยรับโทษให้จำคุกถูกจำกัดสิทธิในการเข้ารับราชการ เสนอ ครม.ว่า กลุ่มองค์กรที่ใช้ พ.ร.บ.หรือระเบียบที่กำหนดให้การต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ให้จำคุกเป็นลักษณะต้องห้ามในการเข้ารับราชการโดยไม่มีการกำหนดข้อยกเว้น (องค์การตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2547 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 ระเบียบกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการบรรจุ การโอน และการบรรจุกลับเข้ารับราชการ พ.ศ. 2529) ควรมีการพิจารณาทบทวนปรับปรุงและแก้ไขบทบัญญัติของกฎหมายแต่ละฉบับ ให้สอดคล้องกับมิติด้านสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญปี 50 และพันธกรณีระหว่างประเทศที่ให้การคุ้มครองและรับรองไว้ โดยไม่เป็นการจำกัดสิทธิของผู้ที่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ในการสมัครสอบเข้ารับราชการ โดยในการกำหนดข้อยกเว้นต้องมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนและมีความเป็นธรรม รวมทั้งควรมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการประกอบอาชีพด้วย

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ขอความเห็นชอบดำเนินการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (ออกจากราชการ ณ วันที่ 1 ต.ค. 2555) ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของกรอบระยะเวลาที่กำหนดตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2550 ที่เห็นชอบการดำเนินการมาตรการเกษียณก่อนกำหนด ในระยะเวลาดำเนินการ 5 ปีงบประมาณ (พ.ศ.2552-2556) ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินการไปแล้ว 4 ครั้ง คือ ปีงบประมาณ พ.ศ.2552-2555 โดยมีผู้เข้าร่วมมาตรการฯรวม 83,204 คน

กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติยกเว้นหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินการตามมติครม.วันที่ 28 ก.ย.53 เรื่องมาตรการบริหารกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ.2552-2556) และขออนุมัติจัดสรรตำแหน่งเพิ่มใหม่

กระทรวงพาณิชย์ เสนอของบประมาณ 11,000 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง แต่จะปรับวิธีการรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกร มาเป็นการรับซื้อผลิตภัณฑ์มันเส้นและแป้งมันจากผู้ประกอบการลานมันและโรงแป้งมัน

นอกจากนี้ จะมีการหารือถึงมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ