นายกฯ ยันทยอยปรับฐานเงินเดือนขรก. เพื่อให้เวลาภาคเอกชนปรับตัว

ข่าวการเมือง Wednesday April 11, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติครม.ที่จะให้ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ 15,000 บาทภายใน 2 ปี(2557)ว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าในการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการเป็น 15,000 บาท แต่ทั้งนี้เป็นความต้องการที่จะดูแลไม่ให้กระทบกับภาคเอกชน และให้เวลาภาคเอกชนในการปรับตัวสำหรับการขึ้นเงินเดือนพนักงาน โดยยืนยันว่าขณะนี้ข้าราชการยังคงได้รับเงินเดือนในระดับ 15,000 บาท ซึ่งเป็นเงินเดือนบวกกับค่าครองชีพชั่วคราว และเมื่อถึงปี 57 ที่ข้าราชการจะได้ฐานเงินเดือนที่ 15,000 บาทแล้ว ก็จะไม่มีการจ่ายเงินค่าครองชีพชั่วคราว

"ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะไม่ปรับเงินเดือน 15,000 บาท ซึ่งข้อเท็จจริงก็ทำไปแล้ว แต่ทำใน 2 รูปแบบ คือ เงินเดือน บวกกับเงินค่าครองชีพชั่วคราว ซึ่งเมื่อพ้นจาก 2 ปี ก็จะไม่มีค่าครองชีพชั่วคราว ก็จะไปปรับเข้าฐานเงินเดือน 15,000 บาท" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลได้คำนึงถึงผลกระทบในระดับอื่นๆ จึงได้มีมติในการปรับเงินเดือนในส่วนของข้าราชการที่จบการศึกษาระดับ ปวช. และ ปวส.ด้วย

ส่วนกรณีการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท/วัน ที่ยังทำได้ไม่ทั่วถึงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในช่วงการปรับตัว ซึ่งรัฐบาลมีโครงการจะดูแลเฉพาะกลุ่ม รวมถึงจะมีกลไกของภาครัฐเข้าไปช่วยเหลือ โดยเชื่อว่าหลังการปรับขึ้นเงินเดือนและค่าแรงไปแล้วจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนได้มากขึ้น และส่งผลช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ