แกนนำพธม.นัดถกพรุ่งนี้ กำหนดท่าทีแก้ไขรธน.-พ.ร.บ.ปรองดอง-"ทักษิณ"กลับไทย

ข่าวการเมือง Tuesday April 17, 2012 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) เปิดเผยว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะนัดประชุมในวันพรุ่งนี้(18 เม.ย.) เพื่อประเมินสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน รวมทั้งกำหนดกิจกรรมและท่าทีการเคลื่อนไหวต่อกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ, การเตรียมออก พ.ร.บ.ปรองดอง และกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย

ด้านนายชุมพล ลีลานนท์ ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) จังหวัดพะเยา พร้อมดัวยผู้ประสานงาน พธม. 17 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า กลุ่ม พธม.เดิมทั่วประเทศได้แจ้งทุกจังหวัดเข้าไปชุมนุมรวมตัวทำกิจกรรมกัน ณ สโมสรทหารบก กทม. วันที่ 21 เม.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมตามเป้าที่คาดหวังจากแต่ละจังหวัดจะมีตัวแทน 400-500 คน ทั่วประเทศประมาณ 100,000 คน ซึ่งการรวมตัวครั้งนี้เนื่องจากมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดค้านและต่อต้านรัฐบาลในการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญโดยใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาเป็นกลไกในการดำเนินการ และไม่เปิดกว้างให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม

นายชุมพล กล่าวว่า กิจกรรมการชุมนุมครั้งนี้ จะเริ่มต้นด้วยการเสวนาเพื่อหาข้อเสนอและมติของภาคประชาชนที่ไปร่วมชุมนุม จากนั้นเมื่อได้ข้อเสนอที่เป็นมติแล้วจะถูกนำไปขับเคลื่อนต่อถึงรัฐบาล โดยเหตุผลหลักของภาคประชาชนในนามของพันธมิตรฯ คือ ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งหากรัฐบาลประสงค์จะแก้ไขทั้งฉบับต้องฟังเสียงประชาชน โดยเปิดเวทีประชาคมภาคประชาชนของแต่ละจังหวัดให้มีส่วนร่วมนำเสนอความคิดอย่างมีอิสระไม่ถูกครอบงำและชี้นำใด ๆ

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยมีลักษณะเป็นเผด็จการรัฐสภา พวกเราก็ไม่เห็นด้วย จึงต้องออกมาแสดงจุดยืนเพื่อคัดค้านการแก้ไข รธน.ในครั้งนี้ และในการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 เม.ย.เป็นต้นไป คาดว่าหากรัฐบาลยังดื้อไม่ฟังเสียงของประชาชน การชุมนุมดังกล่าวอาจจะยืดเยื้อ"นายชุมพล กล่าว

นายชุมพล กล่าวว่า มี 2 ทางเลือกให้รัฐบาลคือ 1.เลือกทำสิ่งที่เกิดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก ความขัดแย้งและความวุ่นวายจะไม่เกิด 2.หากรัฐบาลเลือกทำในสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ของกลุ่มการเมือง กลุ่มทุนและพวกพ้องเป็นหลัก ความวุ่นวายจะเกิดขึ้นตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ