ปธ.วิปรัฐบาลกำชับส.ส.รัฐบาลงดประท้วงถกแก้รธน. หวังให้เสร็จตามกำหนดเวลา

ข่าวการเมือง Wednesday April 18, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ได้กำชับให้ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนไม่ควรจะประท้วงพร่ำเพรื่อ ควรจะอดทนอดกลั้นให้การประชุมผ่านไปอย่างเรียบร้อย เพื่อรักษาบรรยากาศที่ดี ปล่อยให้ ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายไป แต่ถ้าหากมีการอภิปรายด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง คลาดเคลื่อน ก็ให้ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะอภิปรายในลำดับต่อไปเป็นผู้ลุกขึ้นมาชี้แจงข้อเท็จจริง เว้นแต่ในการอภิปรายมีการกล่าวหาทำให้พรรคหรือตัวบุคคลเสียหายถึงจะจำเป็นต้องชี้แจงทันที

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตุว่าการประชุมในวันที่ 18-19 เม.ย.อาจมีเวลาอาจไม่เพียงพอ เพราะมี ส.ส.ขอแปรญัตติไว้เป็นจำนวนมากนั้น รัฐบาลก็พร้อมที่จะขยายเวลาประชุมต่อในวันศุกร์ที่ 20 เม.ย.55 และที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะลงมติวาระ 3 ในวันที่ 8 พ.ค.55 ซึ่งต้องทิ้งช่วงเวลาจากการลงมติวาระ 2 เป็นเวลา 15 วันนั้น หากมีความจำเป็นก็สามารถยืดหยุ่นอภิปรายต่อได้ถึงวันเสาร์ที่ 21 เม.ย.55 และวันอาทิตย์ที่ 22 เม.ย.55 ได้

อย่างไรก็ตาม นายอุดมเดช กล่าวว่า มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ขอแปรญัตติจำนวนมาก ก็จะขอร้องว่าหากไม่จำเป็นก็ควรจะเสียสละเพิ่อเปิดโอกาสให้ทั้ง ส.ว.และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้อภิปรายอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ