พันธมิตรฯเล็งฟ้อง ส.ส.-ส.ว.แก้ รธน.ขู่ชุมนุมทันทีหากนิรโทษ"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Wednesday April 18, 2012 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า แกนนำฯ เห็นว่าการจัดกิจกรรมของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลาวและกัมพูชานั้นถือเป็นความลุแก่อำนาจ และมีความเร่งรัดที่จะนิรโทษกรรม

ทั้งนี้ แกนนำฯ ขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าหากมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้ คือ การตรากฎหมายเพื่อลดพระราชอำนาจหรือโครงสร้างของสถาบันพระมหากษัตริย์ การตรากฎมายเพื่อนิรโทษกรรมให้กับทักษิณหรือพวก ตลอดจนเมื่อสถานการณ์ที่ประชาชนตื่นรู้และต้องการการเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศไทยครั้งใหญ่ พันธมิตรฯก็จะจัดชุมนุมโดยทันที

สำหรับการจัดการประชุมหรือเสวนาหรือการชุมนุมในวันที่ 21 เม.ย. 55 ณ หอประชุมสโมสรกองทัพบกนั้น แกนนำพันธมิตรฯไม่ได้เข้าร่วม ไม่ได้ริเริ่ม และไม่ได้เกี่ยวข้องแต่ประการใด ส่วนประชาชนคนอื่นใดที่ประสงค์จะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะสามารถจะทำได้

นอกจากนี้ จะดำเนินคดีความตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ 275 ต่อ ส.ส. ส.ว. และคณะรัฐมนตรี รวม 416 คน ในข้อหาฉีกและล้มล้างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 26 เม.ย. 55 โดยจะยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดในเวลา 9.00 น. (ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68) และ ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 275) และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่มีความสนใจในกิจกรรมดังกล่าว เข้าร่วมในวันและเวลาดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

และในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) กลุ่มนักวิชาการ สยามประชาภิวัฒน์ จะให้เกียรติแกนนำที่ได้ขอเชิญไปเพื่อให้ความเห็นในหลักปกครองประเทศ เพื่อทำให้ความคิดตกผลึกก่อนจะนำเสนอต่อสาธารณชนต่อไป ในขณะที่วันที่ 22 เม.ย. 55 ผู้ปราศรัยและแกนนำจะนำเสนอความคิดเรื่องการปฏิรูปประเทศที่ จ.ขอนแก่น เป็นแห่งแรก และจะเดินสายให้ความรู้ประชาชนในจังหวัดอื่นๆในโอกาสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ