"จุรินทร์"ชี้แก้ รธน.สะดุดหากศาล รธน.รับวินิจฉัย,คาดสภาถกเสร็จพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday April 19, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่จะส่งผลให้การดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ต้องสะดุดชะงัก แต่ต้องขอดูข้อกฎหมายว่าขั้นตอนการร่างรัฐธรรมนูญจะต้องหยุดก่อนหรือไม่

ทั้งนี้มีภาคประชาชนออกมาเคลื่อนไหวยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ส.ส.และ ส.ว.นั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

"เป็นสิทธิของผู้ยื่นที่ตั้งข้อสงสัยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ในรัฐสภาก็พิจารณาตามกระบวนการต่อไป...หากรัฐบาลยังเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญต่อไปโดยไม่ฟังเสียงทักท้วงแล้วพบว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญจริงๆ ก็จะเป็นปัญหาตามมา แต่เมื่อรัฐบาลดึงดันเดินหน้าก็ต้องมั่นใจ และหากมีปัญหารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ" นายจุรินทร์ กล่าว

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาโดยตลอดยังไม่ได้พิจารณาว่าจะต่อสู้ในช่องทางดังกล่าวหรือไม่

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 2 คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยในวันพรุ่งนี้(20 เม.ย.) หลังมีสมาชิกรัฐสภาที่สงวนคำแปรญัตติส่วนหนึ่งขอสละสิทธิ์ โดยฝ่ายค้านขอประเมินสถานการณ์อีกครั้งในช่วงค่ำวันนี้(19เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ