"จุรินทร์"แนะรัฐบาลกำหนดท่าทีเรื่องนิรโทษกรรมให้ชัดเจน,อย่าหลอกประชาชน

ข่าวการเมือง Thursday April 19, 2012 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ออกมาระบุว่าคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ให้ ครม.พิจารณา ว่า รัฐบาลควรดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา เพราะขณะนี้ คอป.ได้ออกปฏิเสธข่าวเรื่องดังกล่าวแล้วว่าไม่มีประเด็นความเห็นเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

"รัฐบาลควรพูดอะไรตรงตรงมา ถ้าเป็นกฎหมายนิรโทษกรรมก็พูดตรงๆ ว่าเป็นกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ควรหลอกประชาชนโดยใช้ชื่อกฎหมายปรองดอง เพราะข้อเท็จจริงไม่ใช่กฎหมายปรองดอง แต่เป็นกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิด ซึ่งการทำอะไรนั้นรัฐบาลต้องเป็นผู้นับหนึ่งอย่างตรงไปตรงมา โดยการเปลี่ยนชื่อก็เป็นการนับหนึ่งว่ามีเจตนาหลอกลวงประชาชน ทั้งนี้มีความพยายามที่จะบิดเบือนข้อเสนอของ คอป.อยู่แล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ท้าให้ทำประชามติเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.ปรองดอง นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนเองคิดว่าต้องฟังรัฐบาลก่อนว่ามีความเห็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ แต่ตอนนี้เหมือนกับว่ารัฐบาลกำลังลอยตัว โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี และพยายามหลบเลี่ยงการเข้ามีส่วนร่วมที่เป็นทางการ ทั้งที่ไม่เป็นทางการก็มีส่วนร่วมอยู่แล้ว ทั้งหมดรัฐบาลจะต้องเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เรียกร้องเอาเงินกว่า 4.6 หมื่นล้านซึ่งถูกยึดทรัพย์คืนเพื่อแลกกับการพ้นผิดในทุกคดีนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีสิทธิที่จะบอกว่าจะเอาเงินคืนหรือไม่ เพราะเป็นระบบนิติรัฐและหลักนิติธรรมของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ