"จตุพร"เมินพธม.ฟ้องสส.-สว.-ครม.ฉีกรัฐธรรมนูญ 50 แนะทบทวนตัวเอง

ข่าวการเมือง Thursday April 19, 2012 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเตรียมยื่นฟ้อง ส.ส., ส.ว. และครม. รวม 416 คน ฐานฉีกรัฐธรรมนูญปี 50 ว่า เป็นสิทธิที่สามารถดำเนินการได้ แต่พันธมิตรฯ จะต้องกลับไปทบทวนการเคลื่อนไหวของตัวเอง รวมทั้งดูการเคลื่อนไหวด้วยว่ามีมวลชนเข้าร่วมเหมือนกับครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ และที่ผ่านมาพันธมิตรฯ สนับสนุนการรัฐประหารซึ่งฉีกรัฐธรรมนูญปี 40 ดังนั้นพันธมิตรฯจะเคลื่อนไหวอย่างไรย่อมไม่มีปัญหา สามารถทำได้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เคยยืนยันแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาจากเสียงประชาชน และเป็นการแก้ไขใน มาตรา 291 เพื่อเปิดช่องให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) โดยจะไม่มีการแก้ไขในหมวดสถาบัน และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลชุดนี้ ไม่แตกต่างจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งหากกลุ่มพันธมิตรฯ จะชุมนุมเคลื่อนไหวก็ถือเป็นสิทธิที่จะชุมนุมได้ โดยส่วนตัวได้เรียกร้องให้รัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรงในการปราบปรามการชุมนุมเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยเร็วๆ นี้นั้น นายจตุพร มองว่า เป็นเรื่องของอนาคต ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเดินทางกลับมาเมื่อใด แต่เชื่อว่าคนที่ไกลบ้านย่อมคิดถึงและอยากเดินทางกลับบ้านเหมือนเช่น ดร. ป๋วย อึ้งภากรณ์, นายปรีดี พนมยงค์ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมที่ต้องดำเนินดคีอย่างมีมาตรฐานเช่นเดียวกับการดำเนินคดีกับการสั่งปราบการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง

อย่างไรก็ดี การสร้างความปรองนั้นพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอ เพราะช่วงนี้ยังอยู่ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าการสร้างความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ คนในชาติต้องร่วมมือกันและไม่ลืมที่จะดำเนินคดีกับคนที่สั่งปราบปรามการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ