รัฐสถาถกแก้ รธน.ต่อเป็นวันที่ 6,กำหนดคุณสมบัติ ส.ส.ร.คัดเลือก 22 คน

ข่าวการเมือง Saturday April 21, 2012 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเริ่มพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม วาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 แล้วเนื่องจากยังเหลือสมาชิกที่ขอแปรญัตติอีกเป็นจำนวนมาก โดยจะมีการพิจารณาต่อในมาตรา 291/4 เกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคคลที่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง และห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ตามมาตรา 291/1(2) ซึ่งเป็น ส.ส.ร.ที่มาจากการคัดเลือกโดยที่ประชุมของรัฐสภาจำนวน 22 คน

โดยช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากสมาชิกอภิปรายมานานกว่า 10 ชั่วโมง ที่ประชุมสภาฯ ได้มีการลงมติในมาตรา 291/3 เกี่ยวกับบุคคลต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ร.ตามมาตรา 291/1 (1) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน โดยเห็นชอบตามกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยคะแนน 319 ต่อ 26 เสียง งดลงคะแนน 4 เสียง และไม่ลงคะแนน 5 เสียง

ทั้งนี้มีสาระสำคัญคือ การเพิ่ม (5) ห้ามบุคคลเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก แล้วพ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีในวันสมัครรับเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ นอกจากนี้บุคคลที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ร.ยังต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลาย และไม่เป็นบุคคลที่เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ และจะต้องไม่เป็น ส.ส., ส.ว. หรือข้าราชการการเมือง

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า รัฐบาลไม่ขัดข้องหากจะมีการเสนอกฎหมายเลือกตั้งมาพิจารณา และในเวลา 17.00 น.จะมีการหารือร่วมวิป 3 ฝ่ายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ทั้งนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ปฏิบัติว่าจะเลือกใช้กฎหมายฉบับใดในการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ