ที่ประชุม 4 ฝ่ายให้ขยายเวลาถกแก้ รธน.คาดเลื่อนลงมติวาระ 3 เป็น 11 พ.ค.

ข่าวการเมือง Saturday April 21, 2012 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า ได้มีการนัดหารือร่วม 4 ฝ่าย ระหว่างคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฐบาล(วิปรัฐบาล) คณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) คณะกรรมการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) และกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงผลหารือว่า ได้ข้อสรุปเรื่องกรอบเวลาที่จะให้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 โดยวันนี้จะมีการอภิปรายไปจนถึง 21.00 น.แล้วจะมาประชุมอีกครั้งในวันอังคารที่ 24 เม.ย.และอาจขยายถึงวัน 25- 26 เม.ย.เพิ่มเติมตามความเหมาะสม

ทั้งนี้หากมีการขยายเวลาในการพิจารณาเพิ่มเติมอาจส่งผลให้การลงมติวาระ 3 ไม่ทันในวันที่ 8 พ.ค.ตามที่ได้ตกลงกันไว้ แต่ต้องการเปิดให้สมาชิกอภิปรายอย่างเต็มที่ หากอภิปรายเสร็จสิ้นในวันที่ 26 เม.ย.ก็ต้องไปลงมติวาระ 3 ในวันที่ 11 พ.ค.ซึ่งการเลื่อนวันลงมติไม่เกิดผลกระทบใดๆ เพราะไม่มีใครติดใจ แต่ต้องการให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่การขยายเวลาอาจกระทบสมาชิกที่มีภารกิจสำคัญ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ตัวแทนทุกฝ่ายไปตั้งคณะทำงานเจรจารายละเอียดและปรับปรุงเนื้อหาของการอภิปราย ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะหารือกัน หากกรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นด้วยและนำข้อเสนอของกรรมาธิการเสียงข้างน้อยไปปรับปรุงเนื้อหาเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ เพราะจะทำให้ผู้สงวนคำแปรญัตติลดเวลาอภิปรายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ