ม็อบชุมนุมหน้าสโมสร ทบ.ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐคืนอำนาจให้กับประชาชน

ข่าวการเมือง Saturday April 21, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเรียกคืนอำนาจจากนักการเมืองเนรคุณแผ่นดินประมาณ 200 คน เดินทางมาชุมนุมบริเวณด้านหน้าสโมสรทหารบก โดยนำเวทีปราศรัยเคลื่อนที่บนรถหกล้อมาจอดริมทางเท้า แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในบริเวณสโมสรทหารบก

ทั้งนี้ได้มีการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นักการเมืองคืนอำนาจให้กับประชาชน โดยระบุว่า โครงสร้างทางการเมืองของไทยมีความอ่อนแอ ไม่สะท้อนลักษณะที่เป็นจริงของสังคมไทยจนส่งผลกระทบถึงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกภาคส่วน ภาพความวุ่นวายจากการแย่งชิงอำนาจและการแสวงหาผลประโยชน์โดยนักการเมืองด้วยการอ้างทำเพื่อประชาชน เพื่อความเป็นธรรมมีให้เห็นทุกเมื่อเชื่อวันล้วนเกิดจากนักการเมืองด้อยคุณภาพ ขาตจิตสาธารณะ

โดยทางกลุ่มเสนอเงื่อนไขการปรองดองคนไทยทั้งแผ่นดินด้วยการเรียกคืนอำนาจจากตัวแทนรัฐบาลและสมาชิกรัฐสภากลับคืนสู่ประชาชนเพื่อเป็นช่องทางในการปฏิรูปรัฐสภาและนำทรัพยากรของชาติมาดำเนินการเสียใหม่ให้เกิดเป็นผลประโยชน์กับคนทั้งชาติโดยส่วนรวม อันเป็นการสร้างการปรองดองคนไทยทั้งแผ่นดิน นอกจากนี้ยังมีการแจกใบปลิวโจมตีเรื่องราคาสินค้าแพง

นายสุขุม วงประสิทธิ เลขาธิการใหญ่กลุ่มเรียกคืนอำนาจฯ กล่าวว่า ทางกลุ่มต้องการยื่นหนังสือต่อกองทัพบกขอให้เป็นผู้ทำหน้าที่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนแทนนักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพราะเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าบุคคลเหล่านั้นไม่สามารถทำหน้าที่ดูแลประชาชนได้จริง หากทางกองทัพไม่ยอมรับหนังสือก็จะชุมนุมกันอย่างนี้ต่อไป

“ทหารมีหน้าที่ต้องดูแลประชาชนอยู่แล้ว เป็นเวลา 80 ปีแล้วที่เราเห็นนักการเมืองทั้ง ส.ว., ส.ส.ผ่ายรัฐบาลล สงส.ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่มาโดยที่ประชาชนยังคงจนอยู่ แล้วก็วนเวียนอยู่แค่เลือกตั้งใหม่ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ปฏิวัติรัฐประหาร อยู่แค่นี้ อีกอย่างเราเห็นว่า การปรองดองนั้นไม่ใช่เป็นการปรองดองแค่ในรัฐสภา ที่ถูกต้องต้องเป็นการปรองดองที่เกิดจากภาคประชาชนเพื่อให้ประชาชนทั้ง 67 ล้านคนอยู่ดีกินดี" นายสุขุม กล่าว

นายสุขุม กล่าวว่า การรวมตัวครั้งนี้ไม่มีกลุ่มการเมืองใดอยู่เบื้องหลัง และทุกคนที่มารวมตัวครั้งนี้มีเจตนารมย์ร่วมกันที่ต้องการให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเท่านั้น ค่าใช้จ่ายก็รวมตัวกันเอง สาเหตุที่มารวมตัวหน้าสโมสรทหารบกเพราะหากมีใครมาทำร้ายผู้ชุมนุมทหารจะได้คุ้มครองพวกเราด้วย

"พวกเราไม่มีสี ไม่ว่าจะเป็น สีเหลือง สีแดง พวกเรามีเพียงความคิดเหมือนกันที่จะร่วมกันต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ผมเองก็เคยเป็นเสื้อแดงก็มาร่วมชุมนุมด้วย ผมไม่สนเรื่องสีเสื้อหรอก ขอให้เป็นการชุมนุมกลุ่มใดก็ได้ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาชนผมก็ไปร่วมหมด และการชุมนุมครั้งนี้พวกเราก็จะชุมนุมไปเรื่อยๆยังไม่มีกำหนดเลิก" นายสุขุม ว่า

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ จะมาร่วมชุมนุมด้วยนั้น เพราะตอนแรกคิดจะจัดเสวนาหัวข้อโอนอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน โดยใช้พื้นที่ภายในสโมสรทหารบก ซึ่ง พล.อ.ชวลิต มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของสภาการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(สวพช.) ที่เป็นเครือข่ายของทางกลุ่มด้วยจึงจะเชิญมาร่วมเสวนา แต่ภายหลังทางกองทัพบกไม่อนุญาตจัดงานจึงยกเลิกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ