"บัน คี มูน" เตรียมเยือนพม่าปลายสัปดาห์นี้เพื่อเข้าพบ "ออง ซาน ซู จี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 24, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยวันนี้ว่า เขาจะเดินทางเยือมพม่าปลายเดือนนี้ ตามคำเชิญของนายเต็ง เส่ง ประธานาธีบดีพม่า และจะเข้าพบนางออง ซาน ซู จี ผู้เป็นแกนนำประชาธิปไตยในประเทศ

ในระหว่างการประกาศแผนการณ์ที่จะเดินทางไปยังพม่าในปลายสัปดาห์นี้ นายบันกล่าวว่า "ในการเยือนครั้งนี้ ผมต้องการที่จะแสดงความยินดีเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และคุณออง ซาน ซู จี" จากการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น การเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

"เราได้เห็นการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจที่มีความหวังในช่วงเวลาหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา" นายบันกล่าว "การเลือกตั้งครั้งล่าสุดถือเป็นสัญลักษณ์ครั้งสำคัญของประเทศ เราเห็นการดำเนินการที่สำคัญต่างๆ ที่มุ่งไปสู่การปฏิรูปและการปรองดอง และเห็นว่าพม่ากำลังจะเปิดประตูให้แก่ชาวโลกอีกครั้ง"

อย่างไรก็ตาม นายบันได้เน้นย้ำว่า พม่าจะเผชิญกับความท้าทายมากมาย และเพิ่งอยู่ในระยะเริ่มต้นในการเปลี่ยนถ่ายอำนาจเท่านั้น

นายบันส่งเสริมให้ประชาคมระหว่างประเทศหาวิธีที่ชัดเจนและใช้ได้จริงที่ช่วยให้ UN นำพม่าไปสู่หนทางแห่งความปรองดอง ความเป็นประชาธิปไตย และการพัฒนา" "วิธีการเหล่านี้สมควรได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่" นายบันกล่าว

การเยือนพม่าของนายบันในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2552 หลังรัฐบาลทหารของพม่าปฏิเสธไม่ให้นายบันเข้าพับนางซู จี ซึ่งขณะนั้นถูกจำคุกในข้อหาว่าละเมิดข้อกำหนดการกักขังในบ้าน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ