ผลหารือวิป 4 ฝ่ายให้นำกฎหมายเลือกตั้ง ส.ว.มาปรับใช้เลือกตั้ง ส.ส.ร.

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2012 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า ผลการประชุมร่วมคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิ), คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐสภา(วิปรัฐบาล), คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อหาทางออกเรื่องกฎหมายที่จะใช้ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) โดยมีนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นำมติของ กกต.มาแจ้งต่อที่ประชุมฯ ด้วย

หลังใช้เวลาหารือกันนานกว่า 3 ชั่วโมง ที่ประชุมฯ มีมติให้ปรับเปลี่ยนร่างแก้ไขเพิ่มเติมที่กรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยที่ประชุมมีความเห็นตรงกันในหลักการให้นำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 เฉพาะการเลือกตั้ง ส.ว.มาใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ร. โดยให้มีการปรับปรุงบทบัญญัติในส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้าและการเลือกตั้งนอกเขตประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับการเลือกตั้ง ส.ส.ร.

ทั้งนี้จากการใช้กฎหมายดังกล่าว กกต.จะมีหน้าที่ในการรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน และมีหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง โดยให้ผู้ร้องเรียนส่งเรื่องให้ กกต.ภายใน 15 วันหลังจากมีการเลือกตั้งจากนั้นให้นำผลการวินิจฉัยเสนอต่อศาลฏีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อวินิจฉัยต่อไป ทั้งนี้ที่ประชุมฯ เห็นควรไม่กำหนดเวลาที่ศาลฎีกาฯ จะใช้ในการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ