นายกฯ วอนสื่อเสนอข่าวเพื่อหาทางออก-สร้างความปรองดองให้ปท.

ข่าวการเมือง Wednesday April 25, 2012 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์โมเดิร์น 9 หลังจากเป็นประธานเปิดงาน 60 ปี ไทยโทรทัศน์ 35 ปี อสมท และเปิดตัวการปฏิบัติงานทีมข่าว Brid's Eye News สำนักข่าวไทย ต่อข้อถามว่า มองอนาคตเรื่องของความปรองดองและบทบาทของสื่ออย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สื่อควรจะวิเคราะห์และรับผิดชอบในการนำเสนอข้อเท็จจริง บางครั้งอาจจะมีบ้างที่สื่ออาจมีทัศนคติในด้านที่ไม่ถูกต้อง การวิเคราะห์อาจจะเกิดจากข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน สื่อมวลชนควรจะเสนอเรื่องทางออกให้กับสังคม รวมถึงเรื่องการปรองดองด้วย

"สื่อมวลชนสามารถเสนอข่าวให้เกิดความปรองดองได้โดยเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงจากทุกมุมมองพร้อมเสนอทางออกให้กับประเทศด้วย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้โลกได้ก้าวหน้าไปมากมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามาก การเสนอข่าวสารแบบเดิมคงไม่ทันต่อสถานการณ์ ดังนั้น ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้การนำเสนอข่าวทางโทรทัศน์ เทียบได้กับการเสนอข่าวทางอินเทอร์เน็ต ที่มีความเร็วและเปิดในวงกว้าง การนำเสนอข่าวต้องทันกับเหตุการณ์ เนื้อหาต้องมีความครอบคลุมมากขึ้น และต้องเติมเต็มความรู้ให้กับประชาชน ซึ่งสื่อถือว่าสามารถทำเรื่องยากให้ประชาชนให้เข้าใจง่าย ดังนั้น ในอนาคตอยากให้สื่อหรือผู้ประกอบการ เร่งปรับตัวในการนำเสนอข่าวเข้าถึงประชาชนด้วยความถูกต้อง

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาสื่อนำเสนอข่าวไปในทิศทางเดียวกัน โดยตนดูข่าวช่วงเช้าในแต่ละช่อง รวมถึงฟังข่าวต้นชั่วโมงทางวิทยุ เพื่อนำน้ำหนักข่าวมาวิเคราะห์ และรับทราบมุมมองในการนำเสนอข่าว เพื่อที่จะทำงานและสื่อสารความเข้าใจให้ไปถึงประชาชน และเราต้องรู้ว่าประชาชนมีความต้องการอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ