ชาวมาเลเซียนับหมื่นชุมนุมในเมืองหลวงเรียกร้องปฏิรูประบบเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 28, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายพันคนชุมนุมกันกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเลือกตั้งของประเทศ

กลุ่มผู้ชุมนุมใส่เสื้อสีเหลืองมารวมตัวตามสถานที่ต่างๆ ใกล้กับจัตุรัสเอกราช ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มผู้ชุมชุมวางแผนยึดเป็นพื้นที่นั่งประท้วงร่วมกันภายใต้ชื่อเรียกว่า Bersih 3.0 ในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ซึ่งหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมคนสำคัญได้แก่ นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมืองหลวงของมาเลเซียถูกคุ้มกันความปลอดภัยนับตั้งแต่ช่วงรุ่งสางของวันนี้ โดยจตุรัสเอกราชหรือ Dataran Merdeka ถูกล้อมรอบไปด้วยรั้วลวดหนาม กำลังตำรวจ รถแก๊สน้ำตา และมีการจัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์บินตรวจตราดูความเรียบร้อย

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมประชาชนได้ประมาณ 1,600 คน รวมทั้งขวางปาแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าใส่ฝูงชน ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยได้เตือนกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่องการเดินขบวน หลังจากที่ผู้ชุมนุมปฏิเสธใช้พื้นที่อื่นที่ทางการเสนอให้เป็นที่รวมตัวประท้วง

สำหรับสิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงโดยทันทีนั้น รวมไปถึงการจัดทำรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และขยายระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้งเป็น 21 วัน

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งที่สะอาดและยุติธรรม หรือกลุ่ม Bersih ซึ่งประกอบด้วยองค์กรเอ็นจีโอกว่า 80 องค์กร ได้จัดการชุมนุมลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งมีประชาชนหลายหมื่นคนมาร่วมเดินขบวนจนนับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ