อียูเปิดสำนักงานผู้แทนในพม่า ขานรับการเดินหน้าปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 28, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้เปิดสำนักงานผู้แทนในพม่าที่กรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นอดีตเมืองหลวงของประเทศ อย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อแสดงถึงการยอมรับการปฏิรูปต่างๆ ที่รัฐบาลพลเรือนของพม่าได้พยายามดำเนินการนับตั้งแต่รับอำนาจการปกครองประเทศต่อจากรัฐบาลทหารเมื่อปีที่แล้ว

แคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียูได้เปิดสำนักงานดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในย่านพักอาศัยอันเงียบสงบของกรุงย่างกุ้ง โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีเปิดสำนักงานประมาณ 100 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐบาล นักการทูต และนักข่าวต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ นางแอชตันได้เข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี แกนนำฝ่ายค้านของพม่า ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดีในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งนางแอชตันได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการเข้าพบนางซูจีว่า เธอเดินทางมาพม่าในครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าอียูสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศนี้

นางแอชตันยังมีแผนที่จะเข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง นายวันนา หม่อง วิน รมว.ต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นของรัฐบาล ในระหว่างการเดินทางเยือนพม่า 3 วันนี้ด้วย

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อียูจะระงับการใช้มาตรการคว่ำบาตรเกือบทั้งหมดต่อพม่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงการยอมรับการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่า หลังจากที่ปกครองด้วยทหารมานานกว่า 50 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ