ญี่ปุ่น-สหรัฐเล็งหนุนความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศในซัมมิทพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 29, 2012 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐอยู่ระหว่างเตรียมการสำหรับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการส่งเสริม “ความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศเชิงพลวัต" ในแถลงการร่วมที่จะมีการเปิดเผยหลังการประชุมสุดยอดในวันจันทร์นี้ที่วอชิงตัน

วัตถุประสงค์ก็เพื่อจับตาดูจีนที่มีการเพิ่มกิจกรรมทางทะเลของประเทศ ด้วยยการเสริมความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือระหว่างกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพสหรัฐในกิจกรรมการเฝ้าระวัง โดยเน้นย้ำเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายกำลังและความพร้อมในเกาะโอกินาวาและเกาะอื่นๆ

นายโนดะ ซึ่งจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นในวันนี้ ก็มีเจตนารมณ์ที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับปธน.โอบามาเพื่อป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือดำเนินการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 หลังจากที่การส่งจรวดของเกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันพฤหัสบดีในวอชิงตันนั้น นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ นายลีออง พาเนตตา รมว.กลาโหม นายโคอิชิโร เกมบะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายนาโอกิ ทานากะ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศเชิงพลวัตแบบทวิภาคีจะเสริมความแข็งแกร่งในการยับยั้งอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ