เลขาฯยูเอ็นเดินทางเยือนพม่าหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 29, 2012 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางถึงย่างกุ้งในวันนี้ในระหว่างการเดินทางเยือนเป็นเวลา 2 วัน หลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในพม่า

ในการเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการครั้งที่ 3 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่านั้น นายบันจะเดินทางไปยังกรุงเนปิดอวร์ในวันนี้

คาดว่าในระหว่างอยู่ที่กรุงเนปิดอว์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงใหม่ของพม่าในวันพรุ่งนี้ นายบันจะหารือกับปธน.เต็ง เส่ง ถึงแนวทางที่ยูเอ็นจะสามารถช่วยเหลือสำหรับการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายบันจะพบปะกับประธานวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรของพม่าด้วย และอาจจะมีการแสดงสุนทรพจน์ที่รัฐสภา

คาดว่านายบันจะเดินทางไปย่างกุ้งในวันอังคารและจะพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และผู้แทนรัฐสภาที่ได้รับเลือกตั้ง

“พม่าเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงและมีความท้าทายมากมายรออยู่ ความวิตกหลายประการยังไม่ได้รับการแก้ไข ผมเชื่อว่าเรามีโอกาสอย่างไม่เคยมีมาก่อนในการช่วยเหลือพม่าเพื่อพัฒนาไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น" นายบันกล่าวในช่วงหลายวันก่อนการเดินทางของเขา

นายบันได้แสดงความยินดีกับพม่าในการจัดการเลือกตั้งซ่อมที่ประสบความสำเร็จเมือวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเน้นย้ำว่าการมีส่วนร่วมอย่างเสรีของหลายพรรคในการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นก้าวที่สำคัญก้าวหนึ่งที่มีความคืบหน้า

การเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนครั้งที่ 3 ของนายบัน โดยมีการเดินทางเยือนครั้งแรกในปี 2551 หลังพายุไซโคลนนากิสพัดถล่มพม่า และครั้งที่ 2 ในปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ