นายกฯญี่ปุ่นเดินทางไปสหรัฐเพื่อหารือ"โอมาบา"หวังกระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 29, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นได้ออกเดินทางจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐในวันนี้ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ทำเนียบขาว ซึ่งผู้นำทั้งสองมีแนวโน้มจะเห็นพ้องกันในการกระชับความสัมพันธ์แบบทวิภาคีและส่งเสริมความมีเสถียรภาพในเอเชีย

นายโนดะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นที่พบปะอย่างเป็นทางการกับปธน.โอบามาที่ทำเนียบขาวนับแต่พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้เข้าบริหารประเทศในเดือนก.ย.2552 และคาดว่าทั้งสองจะออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมสุดยอดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะให้คำมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรแบบทวิภาคี

“ผมต้องการยืนยันกับปธน.โอบามาถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่น-สหรัฐในปัจจุบันนี้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเปรียบเทียบข้อสังเกตเกี่ยวกับวิสัยทัศน์สำหรับอนาคตอย่างตรงไปตรงมา" นายโนดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนออกเดินทางจากกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าเกาหลีเหนือาจจะเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 หรือดำเนินการยั่วยุอื่นๆนั้น นายโนดะและปธน.โอบามาอาจจะให้คำมั่นในการทำงานร่วมกันเพื่อพยายามป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือดำเนินการที่กระทบต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของภูมิภาค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ