"ซาร์โกซี-ฮอลลองด์" เปิดฉากโต้วาทีเผ็ดร้อนในศึกชิงตำแหน่งปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศสกล่าวในรายการโต้วาทีในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทยว่า อาจสายเกินไปหากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เลือกผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ซึ่งถือเป็นการโต้ตอบโดยฉับพลัน หลังจากที่นายฟรองซัวส์ ฮอลลองด์ คู่ปรับจากพรรคสังคมนิยมให้คำมั่นว่าจะเป็นประธานาธิบดีแห่งความยุติธรรม

ผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งสองเริ่มต้นการโต้วาทีครั้งแรกและครั้งเดียวในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (2.00 น. ตามเวลาในไทย) ที่ห้องผลิตรายการซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงปารีส โดยกำหนดเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงครึ่ง ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งสองใส่สูทสีเข้มและผูกเนคไทคที่คล้ายกัน และนั่งตรงกันข้ามคนละฝั่งโต๊ะ

นายฮอลลองด์กล่าวในการเปิดรายการว่า เขาต้องการเป็นประธานาธิบดีที่ฟื้นฟูภาคการผลิตและตำแหน่งงาน และทำให้ชาวฝรั่งเศสเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้านนายซาร์โกซีโต้แย้งว่า เขาได้รับการตำหนิที่ไม่เป็นธรรม ในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจของประเทศหลังเกิดวิกฤติเป็นเวลาหลายปี

ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงชาวฝรั่งเศสประมาณ 20 ล้านคนเปิดรับชมการโต้วาทีครั้งสุดท้าย ซึ่งถ่ายทอดสดในสถานีโทรทัศน์ที่สำคัญของฝรั่งเศส ซึ่งนับว่าเป็นการหาเสียงที่ถึงพริกถึงขิงที่สุด ก่อนการเลือกตั้งในครั้งที่สองซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในอีก 4 วันข้างหน้า

ทั้งนี้ คาดว่านายซาร์โกซี และนายฮอลลองด์จะโจมตีกันด้วยโยบายของอีกฝ่ายจนเกือบถึงเวลา 24.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ