ศรีปทุมโพล ชี้ผลงานรัฐขึ้นเบี้ยคนชรา-เงินเดือนป.ตรีโดนใจสุด

ข่าวการเมือง Friday May 4, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยและติดตามนโยบายภาครัฐ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีผลการทำงานตามนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องในโอกาสครบรอบ 9 เดือนในการทำงาน

ประเด็นนโยบายที่มีผลงานเข้าตาประชาชน คะแนนเฉลี่ยที่ได้(เต็ม 10) พบว่า นโยบายหรือผลงานที่ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ การขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุตามระดับอายุสูงสุดเป็น 1,000 บาท คะแนนเฉลี่ย 7.078 อันดับ 2 การปรับเงินเดือนปริญญาตรี เป็น 15,000 บาท คะแนนเฉลี่ย 6.682 อันดับ 3 แรงงานขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน คะแนนเฉลี่ย 6.627 อันดับ 4 คืนภาษีผู้ซื้อรถคันแรก บ้านหลังแรก คะแนนเฉลี่ย 6.466 และอันดับ 5 การจัดการยาเสพติดให้หมดใน 12 เดือน คะแนนเฉลี่ย 6.358

ขณะที่นโยบายหรือผลงานที่ได้คะแนนต่ำสุดไม่ถึงครึ่ง(น้อยกว่า 5) ได้แก่ การทำเขื่อน ถมทะเลจากปากน้ำถึงสมุทรสาคร และสร้างเมืองใหม่ คะแนนเฉลี่ย 4.602, การสร้างรถไฟฟ้าให้ครบ 10 สาย ในกทม. คะแนนเฉลี่ย 4.919 และการขยายแอร์พอร์ทลิงค์ ไปฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-พัทยา คะแนนเฉลี่ย 4.930

ทั้งนี้ นโยบายที่เข้าตาประชาชนนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นนโยบายที่ได้มีผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนกลุ่มนโยบายที่สอบตกทั้ง 3 เรื่องนั้น จะเป็นเรื่องโครงการก่อสร้างขนาดเมกะโปรเจกต์ที่ใช้ในการหาเสียงและยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยง่าย

นอกจากนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในภาคอีสานให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สอบผ่านในทุกประเด็นนโยบาย ขณะที่ประชาชนในภาคใต้ให้รัฐบาลสอบตกมากที่สุด 9 ประเด็นนโยบาย โดยกลุ่มประชาชนส่วนใหญ่ที่พึงพอใจผลงานของรัฐบาลจากผลสำรวจระบุว่า เป็นกลุ่มผู้สูงอายุเกินกว่า 60 ปี และเป็นผู้ที่มีรายได้ต่ำ เนื่องจากนโยบายที่รัฐบาลดำเนินการมักจะเกิดผลดีโดยตรงต่อผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้ต่ำ นักเรียน/นักศึกษา แต่ไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ที่มีอายุในวัยกลางคน ผู้มีรายได้ปานกลาง อาชีพราชการ และกลุ่มผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทั้งนี้ พราะกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ผลประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาล และยังเป็นผู้เสียเปรียบในบางกรณี

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,528 ตัวอย่าง 18 จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 21-30 เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ