"เฉลิม" เมินสิทธิมนุษยชน เล็งดันร่างกม.ยาเสพติดเร่งโทษประหารชีวิต

ข่าวการเมือง Friday May 4, 2012 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมผลักดันร่างแก้ไขพ.ร.บ. 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด ประกอบด้วย ร่างพ.ร.บ.ในการแก้ไขลงโทษผู้ค้ายาเสพติด ในกรณีที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ตัดสินตรงกันว่าให้มีการประหารชีวิตเร็วขึ้นจากเดิมหลัง 60 วันที่ถูกศาลตัดสิน ให้เป็น 15 วัน แม้ว่าอาจจะมีเสียงคัดค้านจากองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ออกมาคัดค้านในเรื่องดังกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าววา เหตุผลที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากคดียาเสพติดไม่เหมือนคดีอื่นๆ เพราะผู้ค้ายาเสพติดเมื่อถูกจำคุกก็ยังมีการสั่งยาเสพติดผ่านช่องอื่นในคุกอีก จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไข

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ยังไม่ทราบข้อมูลการตรวจค้นเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราชมีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติหรือไม่ แต่ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการเรือนจำตรวจค้น และจับกุมยาเสพติด และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะลักลอบสั่งยาเสพติดเข้าในเรือนจำ

แต่มองว่าการที่สามารถจับกุมยาเสพติด โทรศัพท์มือถือ และสิ่งผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากเป็นเพราะมีการปล่อยปะละเลยเป็นเวลานาน โดยทั้งนี้ตนเองได้สั่งให้มีการนำนักโทษ 50-70 คน ย้ายไปขังที่เรือนจำเขาบิน ราชบุรี รวมถึงมีแนวคิดที่จะทำเรือนจำบนเกาะเพื่อขังผู้ต้องหาคดีสำคัญ และมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์ได้ง่ายขึ้น

"ยอมรับว่ามีคนพยายามเตือนตนเองว่าให้ระวังตัว อาจมีผู้เสียประโยชน์ หรือผู้มีอิทธิพล ทำร้ายถึงขั้นเอาชีวิต แต่ตนเองไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะชีวิตของตนเป็นตำรวจกองปราบมา 11 ปี ทำงานด้านปราบปรามมาโดยตลอด ซึ่งการทำงานแบบนี้ก็พร้อมตายในหน้าที่อยู่แล้ว" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการตรวจพบบุคคลใดมีปัสสาวะสีม่วง หากมีความเต็มใจในการเข้าบำบัดรักษาก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินคดี ให้นำไปบำบัดรักษาได้เลย ซึ่งยอมรับว่าทั้ง 2 เรื่องอาจจะต้องใช้เวลา แต่จะพยายามเดินหน้าแก้ไขให้เร็วที่สุด

สำหรับกรณีการดำเนินคดีกับ พล.ต.นะคะมวย ผู้นำกองทัพกะเหรี่ยงพุทธ ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า กำลังศึกษาหาช่องทางในการส่งหมายจับไปยังรัฐบาลพม่า เพื่อให้ดำเนินการจับกุมและส่งตัวเข้ามายังประเทศไทย เพราะศาลของไทยได้ออกหมายจับตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 2546 และมั่นใจว่ากรณีดังกล่าวจะไม่กระทบกับแรงงานไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ