“โอบามา" เริ่มรณรงค์หาเสียงอย่างเป็นทางการในรัฐโอไฮโอและเวอร์จิเนีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 6, 2012 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้เริ่มต้นการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวานนี้ที่เมืองโคลัมบัสในรัฐโอไฮโอและเมืองริชมอนด์ในเวอร์จิเนีย ด้วยการกล่าวสุนทรพจน์โจมตีนโยบายพรรคลีพับลิกันอย่างเร่าร้อน รวมทั้งให้คำมั่นที่จะนำประเทศก้าวไปข้างหน้าถ้าหากเขาได้รับเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกหนึ่งสมัย

นายโอบามากล่าวในการช่วงการหาเสียงที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย คอมมอนเวลธ์ ในริชมอนด์ว่า “เมื่อ 4 ปีก่อน คุณและผมได้เริ่มต้นการเดินทางร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การชนะการเลือกตั้งเท่านั้น แต่เรายังได้รับสิทธิ์พื้นฐานในการต่อรองที่นำไปสู่การสร้างกลุ่มชนชั้นกลางที่ใหญ่ที่สุดในโลก"

นอกจากนี้ นายโอบามายังได้อ้างอิงหลายครั้งถึงคำขวัญใหม่สำหรับการรณรงค์หาเสียงครั้งนี้ว่า “Forward" ซึ่งได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในวิดีโอรณรงค์หาเสียงเป็นเวลา 7 นาทีที่ได้ออกอากาศไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

“เราต้องก้าวไปข้างหน้าตามจินตนาการที่เราวาดไว้เมื่อปี 2551" นายโอบามากล่าวท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนหลายพันคนที่ชูป้าย “Forward" สีน้ำเงินและป้าย “Not Back" สีแดง

ทั้งนี้ นายโอบามาได้กล่าววิจารณ์โดยเอ่ยชื่อนายมิทท์ รอมนีย์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้เป็นคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันโดยตรงว่า “องค์กรไม่ใช่ประชาชน และประชาชนคือประชาชน" ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงคำพูดก่อนหน้านี้ของนายรอมนีย์

“เราระลึกอยู่เสมอว่า เราอยู่ที่นั่น และจะไม่เดินถอยหลัง" เขากล่าว “เราเชื่อว่าตลาดเสรีเป็นหนึ่งในพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการก้าวไปข้างหน้าในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ แต่เราก็ยังเชื่อด้วยว่า ตลาดเสรีไม่ได้อนุญาติให้คุณเอาทุกอย่างที่คุณต้องการ แต่อย่างไรก็ดี คุณสามารถที่จะเอาสิ่งนั้นได้ อเมริกาจะรุ่งเรืองก็ต่อเมื่อได้บรรลุข้อผูกพันต่อกันและกันและต่อคนรุ่นใหม่แล้วเท่านั้น"

การรณรงค์หาเสียงครั้งแรกของนายโอบามาเริ่มต้นขึ้นในรัฐที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เช่น โอไฮโอและเวอร์จิเนียร์และเป็น 2 รัฐแรกที่นายโอบามาเคยเริ่มต้นหาเสียงในปี 2551 โดยผลการสำรวจความคิดเห็นบ่งชี้ว่า นายโอบามาและนายรอมนีย์ได้รับความนิยมใกล้เคียงกันในรัฐโอไฮโอ แต่นายโอบามามีคะแนนทิ้งห่างในรัฐเวอร์จิเนีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ