สวนดุสิตโพล เผยส่วนใหญ่มองการเมืองเหมือนเดิมหลังสมาชิกบ้าน 111 พ้นโทษ

ข่าวการเมือง Sunday May 6, 2012 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จากกรณีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) 111 คน จะพ้นโทษการตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ในวันที่ 30 พ.ค. ที่กำลังจะถึงนั้น ประชาชนคิดว่า เมื่อนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 พ้นโทษ จะมีผลต่อการเมืองไทยอย่างไรนั้น ปรากฎผลส่วนใหญ่ 45.38% คิดว่าการเมืองไทยคงจะเหมือนเดิม เพราะนักการเมืองส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มคนหน้าเดิม ,ถึงแม้จะไม่มีนักการเมืองกลุ่มนี้ รัฐบาลและฝ่ายค้านก็ยังคงทะเลาะเบาะแว้ง ขาดความสามัคคี แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ,การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ ฯลฯ

ขณะที่ผลสำรวจ 29.71% การเมืองไทยน่าจะดีขึ้น เพราะถ้านักการเมืองเหล่านี้ได้รับโอกาสให้เข้ามามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีช่วยกันบริหารบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า ฯลฯ

และอีกส่วน 24.91% การเมืองไทยน่าจะแย่ลง เพราะนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 เป็นกลุ่มที่เคยทำให้บ้านเมืองต้องวุ่นวาย อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งขึ้นได้ โดยเฉพาะเรื่องการปรับครม. ฯลฯ

นอกจากนี้ ประชาชนคิดว่านักการเมืองบ้านเลขที่ 111 ที่พ้นโทษทางการเมืองมาแล้วน่าจะเข้ามามีบทบาททางการเมืองหรือไม่? อย่างไร? ผลสำรวจ 37.06% ควรเข้ามามีบทบาททางการเมืองต่อ เพราะเป็นกลุ่มบุคคลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นคนเก่ง มีฝีมือ มีความรู้ความสามารถ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป มีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน ฯลฯ , 33.15% ไม่ควรเข้ามามีบทบาททางการเมือง เพราะอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือส่งผลให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับมาวุ่นวายอีกครั้ง ควรยุติบทบาทหรือวางมือไปเลย ฯลฯ

และ 29.79% เห็นว่าเข้ามามีบทบาทหรือไม่ควรเข้ามามีบทบาทก็ได้ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน ถึงจะเข้ามาหรือไม่เข้ามาคนส่วนใหญ่ก็ยังมองว่าเป็นนักการเมืองอยู่ดี ฯลฯ ถ้าจะมีการปรับ ครม.เพื่อให้บ้านเลขที่ 111 เข้ามาบริหารประเทศบ้างบางคน เห็นด้วย 38.37% เพราะ นักการเมืองบางคนเคยเป็นรัฐมนตรีและมีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน ,รัฐบาลจะได้บริหารบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและจะต้องมีความจริงใจ จริงจังในการทำงานเพื่อบ้านเมือง ฯลฯ, 34.62% ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์ เห็นแก่พวกพ้อง ไม่ได้ให้ความสำคัญหรือนึกถึงประชาชนอย่างแท้จริง ,อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองขึ้นอีก ,ควรเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆเข้ามาทำงาน ฯลฯ และ เข้ามาก็ได้หรือไม่ต้องเข้ามาก็ได้ 27.01% เพราะ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย ,นักการเมืองกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีบทบาทและพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญอยู่แล้ว ,ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล ฯลฯ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพ โดยกระจายตาม 15 จังหวัดใหญ่ที่เป็นตัวแทนภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 2,952 คน ระหว่างวันที่ 1-5 พฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ