ปธ.วิปรัฐคาดอภิปรายแก้รธน.วาระ 2 จบกลางพ.ค.แน่หากทุกฝ่ายทำตามข้อตกลง

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)ระบุว่า การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 จะแล้วเสร็จประมาณกลางเดือน พ.ค.นี้ ถ้าหากการประชุมร่วมรัฐสภาได้ดำเนินไปตามที่ตกลงกันไว้ คือ วันที่ 8 พ.ค. พิจารณามาตรา 291/11 และ 291/12 แล้วเสร็จ และในวันที่ 10 พ.ค.เริ่มต้นที่มาตรา 291/13 และพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันที่ 11 พ.ค.

อย่างไรก็ดี คงต้องอยู่กับการเจรจาของฝ่ายค้านและวุฒิสภาด้วยว่าจะยึดหลักอย่างไร เพราะที่ผ่านมาทางฝ่ายค้านก็ยังเห็นต่างกับฝ่ายรัฐบาลในหลายเรื่อง และพูดกันไปคนละทาง

"สำหรับในมาตรา 291/13 ว่าด้วยการทำประชามติ หลังจากที่ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ มีผู้แปรญัตติไว้กว่า 150 คน คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาเป็นจำนวนมาก หากผ่านมาตราดังกล่าวไปแล้วก็ยังเหลืออีก 4 อนุ และ 1 มาตรา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 1-2 วันจะแล้วเสร็จ เบื้องต้นนั้นทราบว่าประธานรัฐสภาได้นัดประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า ในวันที่ 14, 15 และ 16 พ.ค.ไว้แล้ว" นายอุดมเดช กล่าว

พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายค้านใช้สิทธิอภิปรายด้วยความเกรงใจประชาชนและสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้สงวนคำแปรญัตติไว้ แต่ต้องมานั่งฟังเพื่อเป็นองค์ประชุม

นายอุดมเดช กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เวลาที่แน่นอน เพราะทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้ข้อสรุป เบื้องต้นคาดว่าจะได้คำตอบและกำหนดวันประชุมที่ชัดเจนหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้หารือกันรอบสุดท้ายวันที่ 15 พ.ค.นี้ จากนั้นก็จะส่งรายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2556 ให้กับสมาชิกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ