รัฐสภาผ่านร่างแก้ไขรธน.วาระ 2 รอกำหนดวันลงมติวาระ 3 คาด 29 พ.ค.

ข่าวการเมือง Monday May 14, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย วาระ 2 หลังจากใช้เวลาอภิปรายต่อเนื่องถึง 15 วัน โดยวันนี้ที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบมาตรา 5 ซึ่งเป็นมาตราสุดท้าย ว่าด้วยกรอบเวลาการได้มาซึ่งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ตามมาตรา 291/5 และ 291/6 ของรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยคะแนน 340 ต่อ 101 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง

ทั้งนี้ ส.ว.ได้แปรญัตติโดยเพิ่มมาตรา 6 อีก แต่กรรมาธิการเสียงข้างมากยืนยันตามร่างเดิม และที่ประชุมเห็นชอบตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก ซึ่งเท่ากับที่ประชุมเห็นชอบกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 2 เรียงตามมาตราแล้ว

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การลงมติวาระ 3 จะต้องเว้นช่วง 15 วันจึงจะลงมติในวาระ 3 ได้ ซึ่งตรงกับวันที่ 29 พ.ค. แต่ช่วงเวลาดังกล่าวรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเวิลด์อีโคโนมิค ฟอรั่ม ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นจึงยังไม่กำหนดวันที่ชัดเจน โดยจะขอหารือกันอีกครั้ง

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวว่า จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ที่นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะขัดต่อรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ เพราะหากจะอ้างว่ามีตัวแทนจาก 15 ล้านเสียงจากการเลือกตั้งของประชาชนก็ถือว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ