เสื้อแดงยื่นเรื่องให้รัฐบาลปล่อยนักโทษการเมือง-แก้กฎหมายอาญา มาตรา 112

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2012 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมประชาธิปไตยและญาตินักโทษการเมือง นำโดย น.ส.จิตรา คชเดช ในฐานะผู้ประสานงานฯ เดินทางมายื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง ทบทวนการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และดูแลความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังในเรือนจำ

ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่า ขณะนี้เกิดปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมต่อนักโทษการเมืองและนักโทษคดีอาญามาตรา 112 ในเรื่องสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งมีความพยายามประกันตัวหลายครั้งให้กับนักโทษที่คดียังไม่สิ้นสุด และสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำ ประกอบกับสังคมทั่วโลกทั้งองค์กรแรงงาน องค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก และรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยของประเทศต่างๆ ได้แสดงความเห็นให้ประเทศไทยทบทวนการแก้ไขมาตรา 112

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ได้เสนอแนะรัฐบาลว่าควรผลักดันแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตราดังกล่าว เช่นเดียวกับคณะนิติราษฎร์ที่เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ ดังนั้นถือเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ควรเพิกเฉยและควรนำมาพิจารณา พร้อมทั้งเปิดให้สังคมได้มีการแลกเปลี่ยนถกเถียงประชาพิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม เพื่อพัฒนาประเทศให้มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับนักโทษการเมือง เครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและนักโทษคดีอาญามาตรา112 ทันที โดยให้รวมนักโทษคดีอาญามาตรา112 เป็นนักโทษการเมืองด้วย และให้รัฐบาลทบทวนการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา112 ตามข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์และข้อเสนอของ คอป. รวมทั้งให้รัฐบาลเข้าไปดูแลความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังในเรือนจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ